Đẩy nhanh việc áp dụng Khoa học Mở: Phát hành Tuyên bố khi kết thúc và kêu gọi hành động

Chủ nhật - 26/11/2023 18:11
Đẩy nhanh việc áp dụng Khoa học Mở: Phát hành Tuyên bố khi kết thúc và kêu gọi hành động

Accelerating the Adoption of Open Science: Closing Statement Release and a Call to Action

Theo: https://zenodo.org/records/10059154

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/11/2023

Như một phần sứ mệnh của mình, Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở - ORFG (Open Research Funders Group) nuôi dưỡng các liên minh liên ngành mạnh mẽ để thúc đẩy một hệ sinh thái nghiên cứu mở hơn, có sự tham gia, công bằng, mạnh mẽ, và bền vững. Theo tinh thần này, ORFG đã tham gia trong Hội nghị thượng đỉnh “Đẩy nhanh việc áp dụng Khoa học Mở” do CERN và NASA đồng tổ chức ở Geneva, Thụy Sỹ.

Hôm nay, NASA và CERN đã phát hành công khai tuyên bố khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh này. Văn bản đó, có sẵn ở đây (bản dịch sang tiếng Việt) bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Trung Quốc và Ả Rập, thể hiện cam kết làm việc cộng tác và theo bối cảnh để đẩy nhanh việc áp dụng khoa học mở ở phạm vi rộng.

ORFG, thông qua sự hỗ trợ hào phóng của Quỹ Gordon và Betty Moore, vui mừng hỗ trợ việc biến xung lượng của Hội nghị thượng đỉnh thành các hành động cụ thể, do cộng đồng dẫn dắt. Về điều này, chúng tôi đang tạo thuận lợi cho các thảo luận trong 4 nhóm làm việc, chúng sẽ bắt đầu tập hợp theo định kỳ đề cập tới các kết quả đầu ra chính của cuộc họp. Các lĩnh vực đó gồm:

  • Hạ tầng Mở Bền vững & Tương hợp. Các tính năng chính của hạ tầng nghiên cứu mở mà các tổ chức cần để đẩy nhanh khoa học mở. Việc hiểu các cơ chế cho việc chia sẻ dữ liệu, bài báo, mã và các thiết kế hiệu quả. Việc khám phá các cách thức có thể để đảm bảo tính bền vững của hạ tầng, bao gồm sự thừa nhận đúng cách công việc có liên quan tới hạ tầng.

  • Các ưu đãi. Các hướng dẫn thưởng cho hiệu quả của các thực hành nghiên cứu, khoa học, và uyên thâm mở, đặc biệt vì các mục đích thuê làm; rà soát lại, nhiệm kỳ, và thăng tiến; và cấp vốn trợ cấp. Việc điều chỉnh các cơ hội cấp vốn và các hệ thống thừa nhận để thúc đẩy văn hóa của nghiên cứu, khoa học, và uyên thâm mở.

  • Khoa học Mở Công bằng. Các tác động xã hội rộng lớn hơn của nghiên cứu mở và làm thế nào các cơ sở có thể nhận diện và thúc đẩy chúng tốt hơn. Đưa tính đa dạng, công bằng, tính toàn diện và khả năng tiếp cận lên đầu trong các nỗ lực nghiên cứu mở nhằm đảm bảo sự tham gia của cộng đồng một cách công bằng và bền vững hơn.

  • Chính sách Nghiên cứu Mở dựa vào bằng chứng. Các hướng dẫn cho việc thu thập, phân tích và đánh giá thành công của việc triển khai chính sách nghiên cứu mở. Thúc đẩy tính tương hợp từ khi thiết kế để tối đa hóa sự tham gia với nhiều bên liên quan: các trường cao đẳng, đại học, các thực thể nghiên cứu dựa vào phi hàn lâm, và các phòng thí nghiệm. Giữ cho các hướng dẫn linh hoạt và giám sát thành công qua thời gian, trong khi có khả năng thích nghi được để đảm bảo các đối tác trong các bối cảnh của riêng họ áp dụng được rộng hơn.

Chúng tôi biết rằng có những công việc có giá trị đang diễn ra ở từng lĩnh vực này. Chúng tôi mong muốn hài hòa hóa với những nỗ lực này, đồng thời nhận ra rằng có những cơ hội duy nhất ở cấp độ tổng thể để đạt được sự đồng thuận rộng rãi hơn giữa các bên liên quan trong các cơ sở. Trong mỗi nhóm làm việc, chúng tôi mong muốn tạo ra không gian cho công việc cộng tác hiệu quả, thúc đẩy tính tương hợp và hội nhập khu vực một cách công bằng, tích hợp các lĩnh vực nghiên cứu mở khác nhau và xem xét cách hỗ trợ các nhà nghiên cứu thế hệ tiếp theo.

Nếu bạn muốn tham gia một nhóm làm việc, vui lòng bày tỏ sự quan tâm của mình bằng cách sử dụng biểu mẫu này. Các nhóm làm việc dành cho tất cả những người tham gia quan tâm, bất kể liên kết hoặc vị trí địa lý của họ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về quy trình, vui lòng liên hệ với Julieta Arancio.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay13,346
  • Tháng hiện tại46,706
  • Tổng lượt truy cập5,483,337
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây