Transforming Higher Education Institutions into Lifelong Learning Institutions
5 October 2022
Theo: https://uil.unesco.org/transforming-higher-education-institutions-lifelong-learning-institutions-0
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/10/2022
Các cơ sở giáo dục đại học (HEIs) có khả năng thúc đẩy các kỹ năng và kiến thức của người trưởng thành - điều này đặt họ vào vị thế mạnh để đóng góp cho việc học tập suốt đời, điều quan trọng để giải quyết các thách thức trong tương lai, từ biến đổi khí hậu cho tới những biến đổi trong thế giới việc làm. Một tóm tắt chính sách mới của Viện Học tập Suốt đời của UNESCO (UIL), Biến đổi các cơ sở giáo dục đại học thành các cơ sở học tập suốt đời (bản dịch sang tiếng Việt), cung cấp các khuyến nghị về cách để các HEIs có thể tự phát minh lại họ thành những nơi mà các cơ hội học tập là sẵn sàng cho một bộ phận xã hội rộng lớn hơn.
Việc giảng dạy và nghiên cứu, về lịch sử, từng là các nhiệm vụ cốt lõi của các HEIs; dù vậy, trong những năm gần đây, HEIs đã bắt đầu giải quyết số lượng lớn cái gọi là ‘sứ mệnh thứ 3’, nó tích cực thúc đẩy sự tiến bộ của cộng đồng rộng lớn hơn thông qua các đóng góp về văn hóa, xã hội và kinh tế cho xã hội. Tuy nhiên, bất chấp các khả năng của chúng để thúc đẩy việc học tập suốt đời, cũng như việc nâng cao sự thừa nhận về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, nhiều HEIs vẫn giữ tập trung vào việc nuôi dưỡng sự xuất sắc hàn lâm thay vì việc cải thiện truy cập tới và tham gia vào các cơ hội giáo dục.
Ngoài ra, những khác biệt chính tiếp tục tồn tại trong giáo dục đại học bất chấp sự mở rộng của nó và khả năng tiếp cận gia tăng, bao gồm những khác biệt về giới tính, tuổi tác, tình trạng kinh tế - xã hội và dân tộc thiểu số. Tóm tắt chính sách mới nhất của UIL đưa ra các khuyến nghị để giải quyết các vấn đề đó để cải thiện sự biến đổi cơ bản của các HEIs.
Các khuyến nghị chính sách: Làm thế nào để xúc tác cho sự biến đổi
Việc biến đổi các cơ sở giáo dục đại học (HEIs) thành các cơ sở học tập suốt đời ảnh hưởng tới tất cả các khía cạnh triển khai của cơ sở, bao gồm các môi trường chính sách quốc gia, các cam kết của cơ sở được thể hiện trong các điều khoản các chiến lược và các tuyên bố sứ mệnh, sự làm lại chương trình giảng dạy và các cách tiếp cận sự phạm, sự thiết lập các lộ trình học tập linh hoạt, và sự tham gia của cộng đồng. Tổng thể, việc nhúng học tập suốt đời vào giáo dục đại học là về việc tạo ra văn hóa ở đó học tập suốt đời được coi là thứ gì đó xoay quanh các dạng giáo dục đa dạng khác nhau và tất cả các kiểu người học.
Biến đổi các cơ sở giáo dục đại học thành các cơ sở học tập suốt đời (bản dịch sang tiếng Việt) đề xuất 10 hành động chính sách cụ thể cần thiết để biến đổi các cơ sở giáo dục đại học (HEIs) thành các cơ sở học tập suốt đời. Các khuyến nghị đó có thể phục vụ như là một nguồn và hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục đại học và các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm một hệ thống giáo dục đại học hòa nhập và toàn diện hơn phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc.
Đọc toàn bộ tóm tắt chính sách, Biến đổi các cơ sở giáo dục đại học thành các cơ sở học tập suốt đời (bản dịch sang tiếng Việt).
Tìm hiểu thêm về chủ đề này:
Vai trò của các cơ sở giáo dục đại học đối với việc học tập suốt đời
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu