5.5 Opening Up Your Institution
Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/6-5-opening-up-your-institution-2/
Các cơ sở giáo dục có thể hỗ trợ như thế nào cho nội dung, các thực hành, và cộng đồng giáo dục mở bằng chính sách.

Ảnh chụp của Stories of change, CC BY 2.0
Câu hỏi lớn / Vì sao nó lại quan trọng
Các cơ sở giáo dục trên khắp thế giới đang cố gắng tìm ra cách để hỗ trợ các nhà giáo dục, nhân viên và người học của họ trong việc sử dụng, sửa đổi và chia sẻ OER với các thực hành giáo dục mở mới và các cộng đồng duy trì chúng. Làm thế nào các nhà lãnh đạo giáo dục có thể sử dụng các công cụ chính sách khác nhau để hỗ trợ và thúc đẩy giáo dục mở?
Kết quả học tập
Xem xét liệu và tại sao bạn cần một chính sách để hoàn thành các mục tiêu giáo dục mở của mình
Hiểu danh mục các lựa chọn chính sách giáo dục mở
Đánh giá các chính sách hiện hành của cơ sở của bạn
Hiểu cách phát triển chính sách mở của cơ sở
Suy ngẫm cá nhân/Tại sao điều đó lại quan trọng với bạn
Điều gì sẽ xảy ra nếu có các chính sách của cơ sở hỗ trợ công việc giáo dục mở của bạn? Điều gì sẽ xảy ra nếu tiền và thời gian có sẵn cho các nhà giáo dục muốn thiết kế lại các khóa học của họ để làm cho chúng trở thành mở? Điều gì sẽ xảy ra nếu các nguyên tắc thăng tiến và bổ nhiệm khuyến khích việc chia sẻ tài nguyên giáo dục và/hoặc nghiên cứu của bạn? Các chính sách giáo dục ủng hộ mở có thể có tác động gì tới bạn và những người học của bạn?
Có được kiến thức cơ bản
Các cơ sở giáo dục có một danh mục rộng lớn các lựa chọn chính sách giáo dục mở để lựa chọn.
Nâng cao nhận thức về sự tồn tại của OER và những lợi ích cho người học và giảng viên của bạn.
Hành động: Tổ chức ngày “giáo dục mở” hàng năm tại trường phổ thông hoặc đại học của bạn.
Trao quyền cho các bên liên quan để thúc đẩy chiến lược giáo dục mở trong cơ sở của bạn.
Hành động: Thành lập Lực lượng đặc nhiệm Giáo dục Mở bao gồm người học, giảng viên, chuyên gia về khả năng tiếp cận, trưởng khoa, hiệu sách, hỗ trợ tài chính, thư viện, nhà thiết kế giảng dạy, Học tập điện tử, v.v.
Đảm bảo tất cả nội dung bạn cấp vốn là OER.
Hành động: Soạn thảo, áp dụng và triển khai chính sách cấp phép mở yêu cầu các tài nguyên do trường đại học/trường phổ thông cấp vốn phải được cấp phép mở. Sử dụng Công cụ phát triển chính sách OER để xây dựng chính sách mở cho cơ sở của bạn. Bạn có thể tìm thấy các ví dụ về các chính sách mở mà người khác đã tạo ra trong Sổ đăng ký chính sách OER (toàn cầu) và các chính sách và dự án OER ở Bắc Mỹ.
Ban hành lời kêu gọi hành động để giải quyết thách thức về giáo dục.
Hành động: Thiết lập Chương trình Trợ cấp OER. Các quỹ thích hợp để hỗ trợ các giảng viên và nhân viên chuyển 50 khóa học được ghi danh nhiều nhất của bạn từ nội dung đóng sang OER.
Ví dụ: Trường Cao đẳng Cộng đồng Quận Maricopa đã bắt đầu một sáng kiến sách giáo khoa mở để giảm chi phí tài liệu giảng dạy. Họ cung cấp các khoản tài trợ để tạo ra các khóa học mở và đào tạo giảng viên về OER. Tìm hiểu thêm về quá trình của họ.
Tận dụng các tài liệu chiến lược hiện có để hỗ trợ giáo dục mở.
Hành động: Bổ sung thêm các mục tiêu giáo dục mở vào các tài liệu chiến lược chính của cơ sở.
Hành động: Xác định và theo dõi các chỉ số hiệu suất chính được cải thiện khi các khóa học/bằng cấp áp dụng OER.
Ví dụ: Tăng kết quả học tập của sinh viên, tăng tỷ lệ người học có thể tiếp cận 100% tài nguyên học tập vào ngày đầu tiên, giảm tình trạng bỏ học trong thời gian thêm/bớt, tăng tín chỉ lấy trong mỗi học kỳ, giảm nợ của sinh viên, giảm thời gian lấy bằng.
Làm cho việc chia sẻ OER trở nên dễ dàng.
Hành động: Tham gia kho OER toàn cầu và làm cho các nhà giáo dục và người học của bạn dễ dàng tìm thấy OER của người khác và chia sẻ OER của họ. Cung cấp sự phát triển chuyên nghiệp.
Đảm bảo các nhà giáo dục có quyền hợp pháp để chia sẻ.
Hành động: Thay đổi hợp đồng giữa cơ sở và giảng viên/giáo viên để nhà giáo dục có các quyền hợp pháp để cấp phép CC cho tác phẩm của họ.
Ví dụ: Chính sách Creative Commons ở New Zealand cấp cho giáo viên quyền trước để phổ biến tài nguyên của họ trên trực tuyến để chia sẻ và sử dụng lại. Chính sách này cũng đảm bảo rằng cả nhà trường và giáo viên - cũng như các giáo viên trên khắp đất nước và trên thế giới - có thể tiếp tục sử dụng và tùy chỉnh các tài nguyên do giáo viên New Zealand tạo ra trong quá trình làm việc của họ. Creative Commons NZ đã phát triển một mẫu chính sách có chú thích để các trường học tùy chỉnh.
Cung cấp thông tin OER cho người học.
Hành động: Yêu cầu chỉ định Khóa học OER trong danh mục các khóa học để người học có thể xem liệu khóa học có sử dụng OER hay sách giáo khoa mở hay không. Ví dụ: CUNY gắn nhãn OER trong danh mục của họ (video).
Thưởng cho việc chia sẻ.
Hành động: Điều chỉnh các chính sách thăng tiến và nhiệm kỳ để khen thưởng cho việc tạo lập/áp dụng/duy trì OER và xuất bản trên các tạp chí Truy cập Mở. Việc tạo lập và tùy chỉnh OER cần được thừa nhận một cách thích hợp như là sự đổi mới chương trình giảng dạy và phục vụ cho giới học thuật trong quá trình xem xét đánh giá thăng tiến và nhiệm kỳ.
Thực thi các chính sách giáo dục mở
Quan điểm của hầu hết các chính sách giáo dục mở là đảm bảo các tài nguyên giáo dục được nhà nước (hoặc tổ chức) cấp vốn sẵn có cho công chúng với các quyền 5R. Khi nói về việc thực thi các chính sách giáo dục mở, nhiều người có vai trò quan trọng.
Nhà cấp vốn và các quan chức chương trình của nó cần hiểu chính sách mở, truyền đạt tầm quan trọng của nó tới những người nhận trợ cấp bằng lời nói và bằng văn bản, và theo dõi bằng cách kiểm tra để đảm bảo công chúng có quyền truy cập đầy đủ tới nội dung được cấp phép mở theo các điều khoản của chính sách.
Ban quản trị đại học/cao đẳng nên cung cấp hỗ trợ (ví dụ: thuê thủ thư OER/truy cập mở (OA) toàn thời gian) cho giảng viên tạo lập, phối lại, chia sẻ và áp dụng OER, và/hoặc thiết kế lại các khóa học của họ theo hướng sư phạm/thực hành mở. Các cơ sở cũng có thể xem xét và sửa đổi (nếu cần) các chính sách thăng chức và bổ nhiệm để đảm bảo các giảng viên tham gia vào công việc giáo dục mở được khen thưởng (không bị trừng phạt) trong quá trình xem xét đánh giá thăng chức và bổ nhiệm.
Các lưu ý cuối cùng
Khi các cơ sở giáo dục hỗ trợ các nhà giáo dục, nhân viên và người học của họ trong việc chuyển từ nội dung và thực hành đóng sang mở, giáo dục mở sẽ phát triển mạnh. Các nhà giáo dục muốn thiết kế các khóa học tốt nhất, điều chỉnh phương pháp thực hành và phương pháp sư phạm của họ để trao quyền cho người học cùng sáng tạo kiến thức và vượt qua các giới hạn của kiến thức bằng cách chia sẻ mở các ý tưởng và tài nguyên của họ với khán thính phòng toàn cầu. Nhưng các nhà giáo dục không thể làm điều đó một mình. Họ cần sự hỗ trợ về chính trị, tài chính, thời gian, nhân viên và chính sách để chuyển sang và nhận thức đầy đủ các lợi ích của giáo dục mở.
-----------------------------------------------------------------------
Giấy phép và Ghi công
Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc
-----------------------------------------------------------------------
Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tự nhất quán
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
    
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
    
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
    
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
    
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
    
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
    
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
    
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
    
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
    
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
    
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
    
        ORCID - Quy trình làm việc
    
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
    
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
    
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
    
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
    
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
    
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
    
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu