5.4 Open Pedagogy / Practices
Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/6-4-open-pedagogy-practices/
Tính mở trong giáo dục mang lại tiềm năng đồng sáng tạo và học tập thông qua sự tham gia tích cực trong cách kiến thức được sản xuất như thế nào.
Kết quả học tập
Giải thích bản quyền hạn chế phương pháp sư phạm như thế nào
Hiểu ba định nghĩa về phương pháp sư phạm mở, các thực hành mở và phương pháp sư phạm được OER hỗ trợ, và mô tả cách thức cấp phép mở hỗ trợ cho từng phương pháp đó
Liệt kê các ví dụ về phương pháp sư phạm được OER hỗ trợ trong thực tế
Câu hỏi lớn / Vì sao nó lại quan trọng
Bạn có nhớ điện thoại thông minh lần đầu tiên được phát hành khi nào không? Chúng có vô số khả năng so với các điện thoại trước đó. Trước điện thoại thông minh, chúng ta chỉ có thể gọi và nhắn tin. Sau điện thoại thông minh, giờ đây chúng ta có thể quay video và chụp ảnh, phát phim và nghe nhạc, lướt web, đọc thư điện tử, gọi điện và nhắn tin. Người dùng điện thoại cũ lâu năm khó có thể tận dụng được tất cả các tính năng mà điện thoại mới cung cấp. Họ đã quá quen với những hạn chế của điện thoại cũ. Trong nhiều tháng - đôi khi nhiều năm - họ chỉ sử dụng điện thoại thông minh của mình để gọi điện và nhắn tin (có thể bạn biết ai đó như thế này!)
Nhiều nhà giáo dục có cùng vấn đề như vậy với OER. Họ đã dành quá nhiều thời gian để sử dụng các tài liệu giáo dục được xuất bản theo các giấy phép hạn chế đến mức họ gặp khó khăn trong việc tận dụng các khả năng sư phạm mới do OER cung cấp. Những khả năng sư phạm này đều liên quan đến thực tiễn dạy và học cũng như các công cụ giúp trao quyền cho người học và giáo viên để tạo lập và chia sẻ kiến thức một cách cởi mở và học sâu.
Ba định nghĩa
Phong trào giáo dục mở vẫn đang thảo luận và tranh luận về ý nghĩa của việc nghĩ về thực tiễn dạy và học theo cách toàn diện, đa dạng và cởi mở hơn. Hãy đọc những ví dụ này về cách các nhà giáo dục khác nhau tiếp cận chủ đề này. Ít nhất ba định nghĩa chính đã xuất hiện từ cuộc thảo luận này.
Thực hành Giáo dục Mở (Bài thuyết trình Open Edu Global 2018 của Cronin):
Sử dụng/sử dụng lại/tạo lập OER và các thực hành sư phạm, cộng tác sử dụng các công nghệ xã hội và có sự tham gia để tương tác, học tập ngang hàng, tạo lập và chia sẻ kiến thức cũng như trao quyền cho người học.
Sư phạm mở (chương của DeRosa & Jhangiani trong Hướng dẫn làm sách giáo khoa mở với các sinh viên năm 2017):
Cam kết định hướng tiếp cận tới nền giáo dục do người học định hướng và một quá trình thiết kế kiến trúc cũng như sử dụng các công cụ học tập cho phép người học định hình những kiến thức phổ biến chung mà họ là một phần trong đó.
Xem thêm tại OpenPedagogy.org.
Phương pháp sư phạm được OER hỗ trợ (bài báo trên tạp chí năm 2018 của Wiley & Hilton):
Một tập hợp các thực hành dạy và học chỉ có thể thực hiện được hoặc thực tế khi bạn được phép tham gia vào các hoạt động 5R.
Suy ngẫm cá nhân/Tại sao điều đó lại quan trọng với bạn
Khi bạn đã sử dụng OER trước đây, bạn có tận dụng các quyền được cung cấp bởi các giấy phép mở của chúng không, hay bạn đã sử dụng OER giống như bạn đã sử dụng các tài liệu có bản quyền truyền thống trước đó của mình? Nói cách khác, bạn đã làm được điều gì với OER mà không thể làm được với các tài liệu có bản quyền truyền thống không? Tại sao có hoặc tại sao không?
Có được kiến thức cơ bản
Đã được chứng minh rõ ràng rằng mọi người học thông qua hoạt động. Điều rõ ràng không kém là bản quyền hạn chế mọi người tham gia vào một loạt các hoạt động. Khi đặt cạnh nhau như thế này, có thể thấy rõ rằng bản quyền hạn chế phương pháp sư phạm bằng cách thu gọn vô số thứ mà người học và giáo viên có thể làm với các tài liệu giáo dục. Nếu có những điều người học không được phép làm thì cũng có những cách thức người học không được phép học. Nếu có những điều giáo viên không được phép làm thì cũng có những cách thức giáo viên không được phép dạy.
Bạn có thể tìm hiểu xem hạn chế này đối với những gì giáo viên và người học có thể làm ảnh hưởng như thế nào đến việc dạy và học bằng cách đọc ẩn dụ/bài đăng trên blog này về việc lái máy bay trên đường.

Bay đi trong bản beta r22 của Robinson của Archangel12 / CC BY 2.0
Các ví dụ về Thực hành sư phạm mở, sư phạm mở và sư phạm được OER hỗ trợ
Một trong những ý tưởng cơ bản của thực hành dạy và học mở là sự phân biệt giữa các bài tập dùng một lần và có thể tái tạo lại được.
Bạn có nhớ việc làm bài tập ở trường mà bạn cảm thấy hoàn toàn vô nghĩa không? “Bài tập dùng một lần” là bài tập hỗ trợ việc học của từng sinh viên nhưng không mang lại giá trị nào khác cho thế giới – sinh viên dành hàng giờ để làm bài tập đó, giáo viên dành thời gian chấm điểm và sinh viên lấy lại bài tập rồi vứt nó đi. Mặc dù các bài tập dùng một lần có thể thúc đẩy việc học tập của từng sinh viên, nhưng những bài tập này có thể làm mất tinh thần đối với những người muốn cảm thấy công việc của họ quan trọng hơn thời điểm hiện tại.
Ngược lại, “bài tập có khả năng tái tạo lại” – những bài tập vừa hỗ trợ việc học tập của từng sinh viên vừa gia tăng giá trị cho thế giới rộng lớn hơn. Với các bài tập có khả năng tái tạo lại, người học được yêu cầu tạo và cấp phép mở cho các chế tác có giá trị, ngoài việc hỗ trợ cho việc học của chính họ, sẽ hữu ích cho những người học khác cả trong và ngoài lớp học. Ví dụ: các bài tập cổ điển có khả năng tái tạo lại bao gồm việc cộng tác với người học để viết các trường hợp điển hình mới cho các sách giáo khoa, tạo ra các video “giải thích”, và sửa đổi tài liệu học tập để nói chuyện trực tiếp hơn với văn hóa và nhu cầu địa phương của người học.
Khám phá các ví dụ bổ sung về thực tế của ba phương pháp sư phạm này, bao gồm ví dụ của David Wiley và Robin DeRosa về việc người học tùy chỉnh các tài liệu hiện có để tạo ra các sách giáo khoa mới. Trong cả hai trường hợp này, giáo viên yêu cầu người học tạo sách giáo khoa của riêng họ, sau đó áp dụng các giấy phép Creative Commons cho chúng. Các ví dụ khác về phương pháp sư phạm được OER hỗ trợ trong thực tế bao gồm các bài tập của Murray và Azzam giúp người học cải thiện đáng kể các bài viết trên Wikipedia. Khi họ hoàn thành các bài tập này, người học đã tạo ra các chế tác mở hữu ích cho cả việc hỗ trợ việc học của chính họ và việc học của những người học và nhà giáo dục khác. Những ví dụ này yêu cầu người học tạo các bài tập cho phép họ tương tác với cộng đồng lớn hơn và đảm bảo rằng các bài tập có khả năng tái tạo lại được chứ không phải là các chế tác dùng một lần.
Một vài ví dụ thú vị khác về các bài tập có khả năng tái tạo lại là video giải thích được phối lại mà một sinh viên đã thực hiện về Blog và Wiki, và ngân hàng bài tập DS106, một trung tâm dành cho nội dung được cấp phép CC, do sinh viên tạo ra. Các ví dụ bổ sung có sẵn trên trang web Sư phạm mở (Open Pedagogy).
Các lưu ý cuối cùng
Nếu bạn chỉ định sử dụng điện thoại thông minh mới của mình giống như cách bạn đã sử dụng điện thoại nắp gập cũ thì việc mua một chiếc điện thoại mới chẳng có ý nghĩa gì cả! Tương tự như vậy, khi chúng ta sử dụng OER để hỗ trợ việc học theo đúng những cách mà chúng ta đã sử dụng các tài liệu cũ với tất cả các quyền được giữ lại, chúng ta có thể tiết kiệm tiền cho người học nhưng bỏ lỡ sức mạnh biến đổi của tính mở. Khi bạn chuẩn bị sử dụng OER trong việc giảng dạy của mình, hãy nghĩ về những điều mới có thể có trong bối cảnh được phép tham gia vào các hoạt động 5R.
-----------------------------------------------------------------------
Giấy phép và Ghi công
Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc
-----------------------------------------------------------------------
Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tự nhất quán
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
    
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
    
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
    
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
    
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
    
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
    
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
    
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
    
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
    
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
    
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
    
        ORCID - Quy trình làm việc
    
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
    
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
    
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
    
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
    
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
    
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
    
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu