Creative Commons’ Response to COVID-19
Theo: https://creativecommons.org/creative-commons-response-to-covid-19/
Triển khai các hành động để bảo vệ các nhân viên và cộng đồng của chúng tôi
Vì sự khẩn cấp y tế toàn cầu chưa từng có do COVID-19 gây ra, Creative Commons đã lùi tất cả các chuyến du lịch của các nhân viên có liên quan tới công việc và hoãn thành phần trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh Toàn cầu CC thường niên vào tháng 5. CC là tổ chức hoàn toàn phân tán, với các nhân viên làm việc từ xa ở các quốc gia khác nhau khắp trên thế giới. CC là mở và chúng tôi tiếp tục công việc của chúng tôi.
Công việc của chúng tôi trong quảng bá và tạo thuận lợi cho Truy cập Mở
Creative Commons đã ra nhập các lực lượng với các chuyên gia pháp lý và các nhà khoa học hàng đầu khác để đưa ra Lời hứa Mở về COVID (Open COVID Pledge), cách đơn giản cho các trường đại học, các công ty, và những người nắm giữ các quyền sở hữu trí tuệ khác để hỗ trợ phát triển các thuốc y dược, các bộ kiểm thử, vắc xin, và các phát hiện khoa học khác có liên quan tới khủng hoảng COVID-19, loại bỏ các rào cản không cần thiết tới phổ biến tri thức và các phát minh có thể cứu người và hạn chế thiệt hại.
Thừa nhận nhu cầu cấp bách về nghiên cứu và dữ liệu khoa học về COVID-19, chúng tôi liên tục làm việc với các tổ chức được nhà nước cấp vốn để:
Áp dụng các chính sách truy cập mở đòi hỏi nghiên cứu được nhà nước cấp vốn phải được làm cho sẵn sàng theo một giấy phép mở hoặc hiến tặng vào phạm vi công cộng.
Để biết nhiều hơn về tầm quan trọng của truy cập mở trong sự khẩn cấp toàn cầu này, xem bài đăng của chúng tôi, “Bây giờ là lúc cho các Chính sách Truy cập Mở—Điều này là Vì sao.” (Cảm ơn CC Uruguay và CC Brazil, bài báo này đã được dịch sang cả tiếng Tây ban Nha và Bồ Đào Nha).
Đảm bảo tất cả các tài nguyên giáo dục được nhà nước cấp vốn được cấp phép mở để tạo thuận lợi cho phổ biến thông tin đáng tin cậy, thực tế cho công chúng. Xem bài đăng của chúng tôi: Giáo dục trong thời kỳ khủng hoảng và hơn thế: Tối đa hóa sự mềm dẻo của bản quyền (Bản dịch tiếng Việt).
Qua công việc của chúng tôi ở Bassel Khartabil Fellowship, chúng tôi đang hỗ trợ Tarek Loubani trong những nỗ lực của ông để sử dụng chế tạo mở để làm cho các cung ứng y tế cần khẩn cấp và thúc đẩy dễ dàng hơn và sẵn sàng rẻ không đắt giá.
Hơn 1.5 tỷ người học đã bị ảnh hưởng xấu vì các trường học đóng cửa trong đại dịch. Nhu cầu về các tư liệu học tập truy cập được ở nhà là khẩn cấp hơn bao giờ hết. Chúng tôi tự hào đối tác với Dịch Chuyện (Translate a Story) – một sáng kiến dịch các sách kể chuyện trẻ em sang nhiều ngôn ngữ, sao cho mỗi đứa trẻ có được truy cập tới các cuốn sách chúng cần.
Các tài nguyên cho bạn và cộng đồng của bạn
Chúng tôi cũng đang tạo ra và chia sẻ các tài nguyên chúng tôi hy vọng sẽ giúp các thành viên cộng đồng của chúng tôi tùy biến thích nghi thành công các phí bản quyền toàn cầu hiện hành và luôn được thông báo. Vui lòng tìm các tài nguyên đó bên dưới. Chúng tôi sẽ cập nhật chúng thường xuyên.
Dùng lan truyền: Bạn có thể giúp dừng sự lan truyền của COVID-19 bằng việc tiến hành các bước được WHO nêu ra, bao gồm rửa tay bạn ít nhất 20 giây và giãn cách xã hội. Biết nhiều hơn ở đây.
Tìm kiếm các Tài nguyên Giáo dục Mở (OER): Cộng đồng giáo dục mở đã cùng tạo ra Cộng đồng đã Đóng góp OER để Dạy và Học trong kỷ nguyên COVID-19. Có nhiều trang bảng tính cung cấp các đường liên kết tới: các tài nguyên K-12 (tiểu học / trung học), các kho OER, các bộ công cụ OER, hỗ trợ sinh viên, dạy trên trực tuyến, và hơn thế. Đây là tài liệu mở— vui lòng đóng góp thêm các tài nguyên bổ sung.
Tạo thuận lợi cho các cuộc họp trên, các lớp học, và các sự kiện trên trực tuyến: Có nhiều tổ chức và cá nhân biên soạn các tài nguyên bạn có thể sử dụng để chuyển các tương tác “phi trực tuyến” lên “trên trực tuyến”. Chúng tôi khuyến khích bạn kiểm tra tài liệu cộng tác này được nhóm những người Tạo thuận lợi Đáp ứng Đại dịch giám tuyển gồm nhiều tài nguyên về tạo thuận lợi cho các cuộc họp, các sự kiện, và nhiều hơn thế trên trực tuyến.
Làm việc từ nhà: Nhiều người trong các bạn đang làm việc từ nhà lần đầu vì các biện pháp giãn cách xã hội. Như một tổ chức không vì lợi nhuận hoàn toàn từ xa, chúng tôi hiểu các thách thức đi với làm việc từ nhà. Để giúp cả các tổ chức và các cá nhân thích nghi được với cách làm việc mới này, chúng tôi đưa ra cùng bài đăng có tiêu đề WChúng tôi là tổ chức không vì lợi nhuận hoàn toàn từ xa: Đây là vài tư vấn về làm việc từ nhà.
Để trẻ em được tham gia: Để giúp các bậc phụ huynh giữ cho bọn trẻ được tham gia và bận rộn khi các trường học đóng cửa, các nhà giáo dục và các thủ thư đang biên soạn các tài nguyên giáo dục mở và các hướng dẫn - từ các bài học in được cho tới “các câu lạc bộ sách” ảo. Chúng tôi khuyến cáo bộ sưu tập này các tài nguyên không mất tiền cho trẻ nhỏ được Đại học Arizona biên soạn.
Nhận được thông tin: Là quan trọng để chú ý tới các bản cập nhật tới trực tiếp từ các quan chức y tế toàn cầu và địa phương về tình trạng COVID-19, như WHO hoặc Trung tâm về Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật của Mỹ (CDC), vì đó thường là các nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.
letrungnghia.foss@gmail.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tự nhất quán
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
    
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
    
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
    
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
    
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
    
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
    
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
    
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
    
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
    
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
    
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
    
        ORCID - Quy trình làm việc
    
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
    
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
    
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
    
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
    
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
    
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
    
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu