Xây dựng tương lai tốt hơn với dữ liệu và AI: sách trắng

Thứ năm - 15/08/2024 19:03
Xây dựng tương lai tốt hơn với dữ liệu và AI: sách trắng

Building a better future with data and AI: a white paper

Theo: https://theodi.org/insights/reports/building-a-better-future-with-data-and-ai-a-white-paper/

Bài được đưa lên Internet ngày: Thứ tư, ngày 24/07/2024

Sách trắng này đưa ra tầm nhìn của chúng tôi về trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) ở Vương quốc Anh, nhấn mạnh nhu cầu về cơ sở hạ tầng, các nền tảng quản trị và đạo đức dữ liệu mạnh mẽ để hỗ trợ cho hệ sinh thái kỹ thuật công nghệ.

Đã có nhiều sự chú ý tới các rủi ro hiện hữu của AI, nhiều trong số đó liên quan đến cái gọi là các công nghệ trí tuệ nhân tạo chung - AGI (Artificial General Intelligence), chúng còn chưa được phát triển. Mười tám tháng trong ‘Mùa hè AI’ (AI Summer) này, các rủi ro hiện hữu đó còn chưa thành hiện thực, và các chuyên gia không đồng thuận về khi nào - và quả thực, liệu - chúng ta sẽ chứng kiến AGI hay không. Các hệ thống AI tạo sinh hiện có và sắp ra mắt cùng các mô hình ngôn ngữ lớn - LLM (Large Language Models) như ChatGPT, Llama, Palm và Claude mang đến những cơ hội và thách thức trước mắt. Chúng đòi hỏi một hạ tầng AI mạnh mẽ.

Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra những sai sót có thể gây ra sự sụp đổ của mô hình và doanh nghiệp do thiếu minh bạch dữ liệu và việc thực hành chia sẻ dữ liệu kém cỏi, đe dọa đến các quyền và sinh kế. Nếu Vương quốc Anh muốn hưởng lợi từ những cơ hội đặc biệt do những đổi mới trong lĩnh vực này mang lại, họ phải nhìn xa hơn chu kỳ cường điệu và quay trở lại với những nguyên tắc cơ bản về dữ liệu, vốn rất cần thiết để xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu và AI mạnh mẽ, cũng như một thị trường mạnh mẽ, công bằng mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và giảm thiểu tác hại.

Đọc báo cáo: Bản gốc tiếng Anhbản dịch sang tiếng Việt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay4,276
  • Tháng hiện tại88,797
  • Tổng lượt truy cập6,379,492
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây