Generative Textbooks
July 5, 2023 by opencontent
Theo: https://opencontent.org/blog/archives/7238
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/07/2023
Tôi đã giới hạn bản thân trong một giờ viết bài đăng này, vì vậy nó giống một tập hợp các suy nghĩ hơn là một câu chuyện mạch lạc. Tôi hy vọng tôi sẽ có nhiều điều để nói hơn về chủ đề này trong tương lai. Hiện tại, tôi chỉ muốn đưa những khởi đầu của ý tưởng này ra thế giới, cùng với một số hàm ý ban đầu.
Kể từ khi ChatGPT trở nên phổ biến như vũ bão, tôi liên tục ngạc nhiên trước những cách sáng tạo mà mọi người đã tưởng tượng ra để sử dụng AI tạo sinh. Trong nhiều tháng nay, tôi cảm thấy như mỗi tuần tôi lại đọc về một số cách mới mà AI tạo sinh đang được sử dụng khiến tôi hoàn toàn kinh ngạc. Ví dụ, con trai tôi, người đang học về an ninh mạng, gần đây đã nhắc nhở tôi về ChatGPT theo những dòng này: 'Bạn là người quản lý tuyển dụng cho vị trí an ninh mạng tại một công ty lớn. Hãy tiến hành một cuộc phỏng vấn thử với tôi, hỏi tôi mười câu hỏi khái niệm. Sau khi tôi trả lời tất cả các câu hỏi, hãy phản hồi về câu trả lời của tôi. Sau đó, hãy hỏi tôi mười câu hỏi kỹ thuật. Sau khi tôi trả lời tất cả các câu hỏi, hãy phản hồi về câu trả lời của tôi một lần nữa.' Con trai tôi nói với tôi rằng bài tập này vô cùng hữu ích và cháu dự định sẽ làm thêm nhiều lần nữa trước khi có một cuộc phỏng vấn "thực sự".
Theo định nghĩa, sự thiếu trí tưởng tượng của chúng ta là giới hạn duy nhất đối với khả năng sử dụng các công cụ này theo những cách mới lạ.
Tôi tiếp tục cố gắng tưởng tượng ra những cách AI tạo sinh có thể tác động đến việc dạy và học, bao gồm cả tài liệu học tập như sách giáo khoa. Đầu tuần này, tôi bắt đầu tự hỏi – nếu trong tương lai, các nhà giáo dục không viết sách giáo khoa thì sao? Nếu thay vào đó, chúng ta chỉ viết các bộ sưu tập có cấu trúc gồm các câu hỏi được thiết kế tinh xảo thì sao? Thay vì đọc một cuốn sách giáo khoa tĩnh theo cách tuyến tính, người học sẽ sử dụng các câu hỏi để tương tác với một mô hình ngôn ngữ lớn. Những câu hỏi này có thể giúp người học yêu cầu những điều như:
tổng quan và giải thích sâu về các chủ đề cụ thể theo trình tự cụ thể,
các ví dụ mà người học thấy có liên quan và thú vị,
thực hành tương tác – bao gồm các bài tập mở – với phản hồi sửa lỗi ngay lập tức,
cấu trúc mối quan hệ giữa các ý tưởng và khái niệm,
v.v.
Là một phép tính gần đúng thô sơ đầu tiên, hãy tưởng tượng bạn lấy một cuốn sách giáo khoa hiện có, tìm từng tiêu đề trong văn bản, biến tiêu đề thành lời nhắc, sau đó xóa toàn bộ văn bản bên dưới tiêu đề. Sau đó, làm tương tự với mọi hộp nhỏ đầy màu sắc chứa ví dụ, nghiên cứu tình huống, v.v.
Thay vì "đọc", trải nghiệm học tập này sẽ giống như một cuộc trò chuyện hơn. Bạn đã bao giờ đọc sách giáo khoa, không hiểu điều gì đó mình đọc và ước mình có thể quay sang ai đó và yêu cầu họ giải thích theo một cách hơi khác không? Với một cuốn sách giáo khoa sáng tạo, bạn có thể làm được điều đó. Bạn chỉ cần hỏi, "Bạn có thể giải thích cho tôi theo một cách khác không?" hoặc "Ý bạn là (nêu lại sự hiểu biết của bạn)?" hoặc “Bạn có thể sử dụng một ví dụ khác không – có thể là ví dụ sử dụng (sở thích hoặc mối quan tâm của bạn ở đây)?”
Hãy tưởng tượng xem việc dạy các kỹ năng siêu nhận thức, hiểu biết thông tin và các chủ đề liên quan sẽ tự nhiên hơn biết bao khi hoạt động chính của người học là đặt câu hỏi cho một LLM, thay vì đọc một văn bản tĩnh. Học cách đặt câu hỏi hữu ích - cho dù là cho một LLM, một người khác hay chính vũ trụ - nằm ngay tại trung tâm của hoạt động giáo dục.
Khi còn học sau đại học, tôi vô cùng thích thú với lý thuyết hội thoại của Gordon Pask, lý thuyết này dường như có ý nghĩa rộng lớn đối với việc thiết kế loại tài liệu hướng dẫn mới này. Tôi nghĩ rằng thế giới sắp khám phá lại công trình của Pask, Pangaro và những người khác.
Một bộ sưu tập có cấu trúc gồm các gợi ý cụ thể có rất ít điểm tương đồng với sách giáo khoa mà chúng ta đã từng sử dụng khi lớn lên. Tuy nhiên, một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy việc áp dụng ban đầu các phát minh mới là diễn đạt chúng bằng ngôn ngữ của người xưa – hãy nghĩ đến “cỗ xe không ngựa”. Tôi chắc rằng chúng ta sẽ nghĩ ra một cái tên mô tả phù hợp hơn vào một thời điểm nào đó trong tương lai cho loại tài liệu học tập này. Nhưng hiện tại, bằng cách gọi chúng là “sách giáo khoa”, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tăng đáng kể khả năng các giáo viên thực sự cân nhắc áp dụng chúng. Tôi sẽ gọi những tài liệu học tập này là “sách giáo khoa giao tiếp” (liên quan đến tác phẩm của Pask) ngoại trừ cụm từ đó đã có nghĩa khác. Vì vậy, hiện tại tôi sẽ gọi chúng là “sách giáo khoa tạo sinh”.
Là bước đầu tiên theo hướng này, sách giáo khoa tạo sinh có thể được tạo ra như là tài liệu bổ sung cho sách giáo khoa tĩnh hiện có. Tuy nhiên, tôi dự đoán nhiều học sinh sẽ nhanh chóng từ bỏ sách giáo khoa định dạng truyền thống để ủng hộ bản chất tương tác, cởi mở và cá nhân hóa hơn của sách giáo khoa tạo sinh.
Và đối với những ai mong đợi mọi bài đăng trên blog này đều liên quan đến OER theo một cách nào đó (bạn có để ý là tôi đã đổi tên blog không?), vâng, bạn có thể cấp phép công khai cho sách giáo khoa tạo sinh của mình (bộ sưu tập các lời nhắc). Nhưng vai trò cơ bản của OER thay đổi đáng kể trong các tình huống tương lai khi phần lớn tài liệu học tập mà sinh viên tham gia được tạo ra ngay lập tức bởi LLM và ngay từ đầu đã không đủ điều kiện để được bảo vệ bản quyền.
Trong trường hợp sách giáo khoa tạo sinh, kỹ thuật nhắc là kỹ thuật học tập, hoặc thiết kế hướng dẫn, hoặc bất cứ tên gọi nào họ gọi trong thế giới của bạn.
Chủng loại artificial intelligence, improving learning, instructional design, student success
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...