‘Khung SCOPE: Quy trình năm giai đoạn để đánh giá nghiên cứu có trách nhiệm’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ tư - 17/08/2022 19:22
‘Khung SCOPE: Quy trình năm giai đoạn để đánh giá nghiên cứu có trách nhiệm’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là tài liệu Khung Quốc tế do Nhóm Đánh giá Nghiên cứu - REG (Research Evaluation Group) thuộc Hiệp hội Quản lý Nghiên cứu - INORMS (International Network of Research Management Societies) tập hợp các đại diện từ một loạt các hiệp hội quản lý nghiên cứu thành viên toàn cầu đã thực hiện để hướng tới việc đánh giá nghiên cứu tốt hơn, công bằng hơn, và có ý nghĩa hơn. Tài liệu được xuất bản tháng 8/2021.

Đánh giá nghiên cứu, về lịch sử, từng là một chỉ số - và do dữ liệu dẫn dắt và vì thế bị giới hạn tới một số lượng nhỏ các thước đo trích dẫn dựa vào xuất bản hoặc các đo đếm dựa vào doanh thu nghiên cứu. Sự dựa dẫm thái quá vào các chỉ số đó đã có hiệu ứng tiêu cực đáng kể lên hệ sinh thái nghiên cứu: lên các dạng nghiên cứu, các nhà nghiên cứu và các hành vi, được khen thưởng và được nhúng… Thực tế là nhiều tiếp cận đánh giá được sử dụng là tồi tệ và tập trung hẹp vào hiệu suất của xuất bản, như sử dụng các thước đo trích dẫn tạp chí để đánh giá các nhà nghiên cứu riêng lẻ, chỉ làm phức tạp thêm vấn đề.”


Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt có 33 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/s/go8i7fmkn6l6r2i/21655-scope-guide-v10_Vi-09082022.pdf?dl=0


Xem thêm:


Blogger: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,638
  • Tháng hiện tại14,773
  • Tổng lượt truy cập3,158,067
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây