DORA and the new Agreement on Reforming Research Assessment
September 21, 2022
Theo: https://sfdora.org/2022/09/21/dora-and-the-new-agreement-on-reforming-research-assessment/
Bài được đưa lên Internet ngày: 21/09/2022
DORA rất vui mừng chào đón Thỏa thuận mới về Cải cách Đánh giá Nghiên cứu đã được công bố ngày 20/07/2022.
Được Hiệp hội Đại học châu Âu (European University Association) và Châu Âu Khoa học (Science Europe) phát triển, sáng kiến này có sự ủng hộ của Ủy ban châu Âu và nhằm tạo ra một liên minh các tổ chức (chủ yếu từ châu Âu dù Thỏa thuận là mở cho các bên khác) nhưng nơi cam kết thực hiện các bước cụ thể để cải cách các thực hành đánh giá nghiên cứu của họ.
Chúng tôi ngợi ca nỗ lực này và thấy Thỏa thuận và liên minh như một phần quan trọng của phong trào quốc tế đang phát triển để cải cách đánh giá nghiên cứu. DORA đã và đang tư vấn từ những giai đoạn sớm của dự án này và đã cung cấp phản hồi chi tiết về các bản thảo sớm của Thỏa thuận. Chúng tôi cũng đang tham gia trong nhóm triển khai để xác định hoạt động của liên minh sẽ hỗ trợ cho các nỗ lực cải cách khi chúng nổi lên.
Trong khi thừa nhận quyền tự chủ của cơ sở và sự đa dạng các ngành, các bên ký kết Thỏa thuận tiến hành sử dụng các thước đo một cách có trách nhiệm, điều ngụ ý lảng tránh các yếu tố tác động của tạp chí - JIF (Journal Impact Factor), H-Index và xếp hạng đại học trong đánh giá nghiên cứu và các nhà nghiên cứu. Họ cũng cam kết chia sẻ và đánh giá các thực hành mới và báo cáo trong liên minh về sự tiến bộ đạt được. Các bên ký kết sẽ xuất bản một kế hoạch hành động được xác định vào cuối năm 2023 hoặc trong vòng 1 năm kể từ khi ký kết Thỏa thuận; họ cũng đặt mục tiêu làm việc thông qua ít nhất 1 chu kỳ rà soát lại và phát triển các tiêu chí, công cụ và quy trình đánh giá trong vòng 5 năm hoặc tới cuối năm 2027.
Vài tổ chức ký kết DORA có thể yêu cầu bản thân họ liệu họ cũng có nên ký Thỏa thuận mới này do châu Âu dẫn dắt hay không. Chúng tôi tin tưởng họ sẽ cảm thấy vui lòng thực hiện lựa chọn đó. Chúng tôi có thể hình dung được 2 kịch bản có khả năng.
Trước hết, một cơ sở đã ký DORA nhưng còn chưa đi sâu trên con đường cải cách có thể chọn ký Thỏa thuận và ra nhập liên minh như một cách thức thể hiện cam kết cải cách thực sự và tham gia vào nỗ lực với các tổ chức nghiên cứu khác. Thỏa thuận này phù hợp với tinh thần của DORA, nên bất kỳ quy trình hoạch định chính sách nào cũng có thể theo tiếp cận nhanh đối với lãnh đạo của tổ chức.
Thứ hai, nếu cơ sở đã triển khai rồi cam kết của họ với DORA bằng việc cải cách các thực hành đánh giá nghiên cứu của họ, họ có thể cảm thấy không có ưu điểm đặc biệt nào trong việc ký kết. Dù vậy, họ có thể vẫn chọn ký kết Thỏa thuận để chào lợi ích kinh nghiệm của họ cho các thành viên khác của liên minh. DORA từ lâu đã biện hộ cho các tiếp cận quốc tế và cộng tác để cải cách đánh giá nghiên cứu.
Dù bằng cách nào, DORA cũng luôn quan tâm lắng nghe từ các tổ chức đã thành công trong việc tạo lập các lộ trình mới để đánh giá nghiên cứu có trách nhiệm, vì chúng cung cấp các giá trị gia tăng cho sự phát triển thư viện của chúng ta với các trường hợp điển hình thực hành tốt.
Stephen Curry là Chủ tịch của Ban Chỉ đạo DORA
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu