Transform to Open Science (TOPS)
Theo: https://science.nasa.gov/open-science/transform-to-open-science
Sứ mệnh Chuyển đổi sang Khoa học Mở - TOPS (Transform to Open Science) là một sáng kiến của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ - NASA (National Aeronautics and Space Administration) được thiết kế để nhanh chóng chuyển đổi các cơ quan, tổ chức, và cộng đồng sang một văn hóa khoa học mở hòa nhập toàn diện. TOPS là một phần của Sáng kiến Khoa học Nguồn Mở (Open-Source Science Initiative) của NASA. Sứ mệnh TOPS của NASA sẽ cho phép chúng tôi tạo ra văn hóa khoa học sẵn sàng cho các thách thức của thế kỷ 21.
Các mục tiêu chiến lược
Khoa học Mở tạo ra nghiên cứu tiên tiến và hòa nhập toàn diện hơn nhanh hơn, xây dựng một thế giới công bằng và không thiên vị hơn, và đảm bảo rằng trí tuệ từ tất cả mọi nẻo đường của cuộc sống có thể tham gia vào khoa học. TOPS là kế hoạch đầy tham vọng của NASA để tăng tốc các thực hành khoa học mở. Đây là lộ trình 5 năm sẽ:
Tăng tốc các phát hiện khoa học chủ chốt
Mở rộng sự tham gia đối với các cộng đồng theo truyền thống bị loại trừ
Nâng cao hiểu biết và áp dụng các nguyên tắc và kỹ thuật khoa học mở
Khoa học Mở sẽ mở rộng sự tham gia, gia tăng khả năng tiếp cận tới kiến thức, và ôm lấy các công nghệ mới có thể đáp ứng các thách thức ở phạm vi rộng. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ ra nhập với chúng tôi trong việc tạo lập hạ tầng khoa học mở trong tổ chức của bạn. TOPS sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào!
Năm của Khoa học Mở
Hãy ra nhập với chúng tôi khi chúng tôi bước vào Năm của Khoa học Mở (Year of Open Science), một sáng kiến toàn cầu nhằm kích hoạt sự thay đổi và truyền cảm hứng cho sự tham gia khoa học mở thông qua các sự kiện và các hoạt động sẽ thay đổi mô hình hiện tại. Suốt năm 2023, NASA TOPS sẽ đối tác cùng với 12 hiệp hội nghề nghiệp trong cộng đồng khoa học để cải thiện sự áp dụng khoa học mở, triển khai một chương trình giảng dạy khoa học mở, và hỗ trợ sự tham gia của các MSI với NASA thông qua các giải thưởng, các thách thức và các cuộc thi hackathons.
Chúng tôi biết rằng Khoa học Mở tạo ra một hệ thống công bằng hơn và mở rộng sự tham gia vào khoa học. Việc giảm thiểu các rào cản gia nhập đối với các cộng đồng bị loại trừ, tước quyền và bị gạt ra ngoài lề cho phép có nhiều tiếng nói và lĩnh vực chuyên môn đa dạng hơn tham gia vào các cuộc tranh luận khoa học cũng như tham gia khám phá và đổi mới sáng tạo. Việc tận dụng nhiều hơn các nhà nghiên cứu sẽ cải thiện khám phá, gia tăng cộng tác, và tạo lập kiến thức mới. Tất cả những điều đó là cơ bản cho khám phá khoa học trong thế kỷ 21.
Hãy đọc qua các câu chuyện khoa học mở để hiểu vì sao vài nhà khoa học chọn khoa học mở.
Xin mời tham gia danh sách thư điện tử của TOPS để lắng nghe về các hoạt động hơn nữa và can dự nhiều hơn!
Xem thêm: https://science.nasa.gov/open-science/transform-to-open-science/stories
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu