Community Call: Introducing the 2022 Project TARA tools to support responsible research assessment
October 25, 2022
Bài được đưa lên Internet ngày: 25/10/2022
Giới thiệu hai công cụ mới để loại bỏ thành kiến về thành phần ủy ban và thừa nhận nhiều khía cạnh của “tác động”
Vào ngày 25/10/2022, DORA đã tổ chức một lời gọi cộng đồng để giới thiệu hai công cụ đánh giá nghiên cứu có trách nhiệm mới và cung cấp phản hồi về sự phát triển công cụ trong tương lai. Bộ công cụ đó là một phần của Dự án TARA, nó có mục tiêu để xác định, hiểu, và làm rõ các tiêu chí và các tiêu chuẩn các trường đại học sử dụng để ra các quyết định về tuyển dụng, thăng tiến, và nhiệm kỳ. Lời kêu gọi có tính tương tác này đã giới thiệu và khai phá các công cụ mới đó, chúng bao trùm 2 chủ đề quan trọng:
Loại bỏ thành kiến về thành phần ủy ban và các quy trình có chủ ý: Ngày càng được thừa nhận rằng các nhóm hoạch định chính sách đa dạng hơn đưa ra các quyết định tốt hơn. Tóm tắt một trang này có thể được sử dụng để học cách làm thế nào loại bỏ thành kiến các ủy ban và các quy trình ra quyết định của bạn.
Xây dựng các khối có tác động: Việc nắm bắt “tác động” học thuật thường dựa vào các yếu tố quen thuộc đáng ngờ như chỉ số h (h-index), yếu tố tác động của tạp chí - JIF (Journal Impact Factor), và các trích dẫn, bất chấp bằng chứng các chỉ số đó là hẹp, thường gây hiểu lầm, và thường không đủ để nắm bắt được sự phong phú đủ của tác phẩm học thuật. Tóm tắt một trang này có thể được sử dụng để học cách làm thế nào để cân nhắc độ rộng lớn hơn các đóng góp khi đánh giá giá trị các thành tích hàn lâm.
Các công cụ đã được Ruth Schmidt, Giáo sư thỉnh giảng ở Viện Thiết kế Kỹ thuật Illinois và là thành viên của nhóm Dự án TARA tạo ra.
Trong video ở trên từ lời kêu gọi ngày 25/10/2022, Schmidt giới thiệu các công cụ của Dự án TARA: “Loại bỏ thành kiến về thành phần ủy ban và các quy trình có chủ ý” và “Xây dựng các khối có tác động” .
Những người tham gia cũng đã đưa ra các suy nghĩ và phản hồi của họ về vòng tiếp theo các công cụ của Dự án TARA, dự kiến phát hành trong năm 2023. Hãy đăng ký vào danh sách thư điện tử của DORA để được thông báo khi trên blog có tóm tắt phần thảo luận của cộng đồng về lời kêu gọi được xuất bản: https://sfdora.org/.
Sự kiện này đã được Haley Hazlett, Giám đốc chương trình hành động của DORA và Ruth Schmidt điều phối. Sudeepa Nandi và Queen Saikia từ Nhóm Chính sách của DORA đã cung cấp sự điều phối và hỗ trợ cho dịch vụ chat.
Dự án TARA được Arcadia tài trợ - một quỹ từ thiện của Lisbet Rausing và Peter Baldwin.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tạo sinh Tăng cường Truy xuất (RAG)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu