Call for papers on open science policies as an accelerator for achieving the Sustainable Development Goals
UNESCO, Tạp chí Chính sách & Điều hành Khoa học và Nhóm Chính về Thanh Thiếu niên đã đưa ra ấn bản đặc biệt về Chính sách Khoa học Mở như là bộ tăng tốc nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững - SDG (Sustainable Development Goals).
Thời hạn chót để gửi: 10/07/2022
March 8, 2022. Last update: April 21, 2022
Bài được đưa lên Internet ngày: 08/03/2022. Cập nhật lần cuối: 21/04/2022
Vào tháng 11/2021, khung quốc tế đầu tiên về khoa học mở đã được 193 quốc gia dự Hội nghị Toàn thể UNESCO thông qua. Bằng việc làm cho khoa học minh bạch hơn và truy cập được nhiều hơn, Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO sẽ làm cho khoa học công bằng và toàn diện hơn. Với chỉ thị này về khoa học, UNESCO đang dẫn dắt ở mức độ toàn cầu dịch chuyển sang khoa học mở và đảm bảo rằng nó thực sự đóng góp cho việc lấp đi các khoảng cách về tri thức và công nghệ giữa và trong các quốc gia.
Để cải thiện việc triển khai Khuyến nghị, UNESCO, cộng tác với Tạp chí Chính sách & Điều hành Khoa học – JSPG (Journal of Science Policy & Governance) và Nhóm Chính về Thanh Thiếu niên - MGCY (Major Group for Children and Youth) vui mừng công bố lời kêu gọi cho các tài liệu nhằm định hình tương lai các thực hành khoa học toàn cầu dưới ánh sáng soi rọi đại dịch COVID-19, tập trung vào các Chính sách Khoa học Mở như là Bộ tăng tốc nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.
Đại dịch COVID-19 đã trở thành tâm điểm cách các thực hành khoa học mở như truy cập mở tới các xuất bản phẩm khoa học, việc chia sẻ dữ liệu khoa học và cộng tác vượt ra khỏi cộng đồng khoa học có thể tăng tốc nghiên cứu và tăng cường các mối liên kết giữa chính sách khoa học và xã hội. Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO sẽ dẫn dắt sự áp dụng rộng lớn hơn các thực hành mở, khuyến khích sự chứng thực lớn hơn của khoa học mở và đảm bảo rằng các phát hiện nghiên cứu là có lợi cho tất cả mọi người.
Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO
Lời kêu gọi toàn cầu cho các tài liệu sẽ dẫn tới Ấn bản các Chủ đề Đặc biệt của Tạp chí Chính sách & Điều hành Khoa học sẽ được phát hành trong năm 2022. Các tác giả của 3 xuất bản phẩm được lựa chọn sẽ được mời trình bày các phát hiện nghiên cứu của họ tại các sự kiện đặc biệt được UNESCO và MGCY tổ chức. Các sinh viên, các nhà nghiên cứu sau bậc tiến sỹ, những người làm chính sách, các nhà nghiên cứu sự nghiệp sớm và những người chuyên nghiệp trẻ từ khắp trên thế giới được mời gửi những đóng góp của họ về cách để khoa học mở có thể giúp phát triển các chính sách nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững - SGD (Sustainable Development Goals) của Liên hiệp quốc. Ấn bản đặc biệt này cũng được các đối tác từ Nhóm Làm việc Khoa học Mở của Viện Trẻ Toàn cầu (Global Young Academy Open Science Working Group) hỗ trợ. Thời hạn chót để gửi cho Ấn bản các Chủ đề Đặc biệt là vào ngày 10/07/2022.
Trong bối cảnh này, Tạp chí Chính sách & Điều hành Khoa học cũng đang tổ chức hàng loạt các khóa đào tạo, bao gồm một hội thảo viết tài liệu chính sách khoa học về phát triển chính sách khoa học mở, điều hành cộng tác, văn hóa khoa học, và hợp tác quốc tế, và 4 webinars, ở đó các chuyên gia sẽ thảo luận về các vấn đề khác nhau của khoa học mở được đề cập trong Ấn bản Đặc biệt.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tạo sinh Tăng cường Truy xuất (RAG)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Cây tư duy (ToT)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu