Catalog of Open Infrastructure Services (COIs)
Theo: https://investinopen.org/catalog/
Danh mục các Dịch vụ Hạ tầng Mở – COIs (Catalog of Open Infrastructure Services) là bước hướng tới việc giải quyết sự bất đối xứng về thông tin đang tồn tại trong việc hiểu biết và đánh giá các dự án hạ tầng mở. Nỗ lực này được thiết kế để mô hình hóa phương tiện tiêu chuẩn hóa thông tin về các dịch vụ hạ tầng mở cốt lõi cho các nhà hoạch định chính sách và các thành viên cộng đồng đó.
Bao gồm những gì
Danh mục đó hiện bao gồm 10 dịch vụ hạ tầng mở sau đây:
Crossref's Metadata Retrieval – Crossref (Truy xuất chéo siêu dữ liệu)
The DOI® System (Hệ thống DOI của Quỹ DOI Quốc tế)
DSpace (LYRASIS)
Jupyter Notebook (Dự án Jupyter)
Mukurtu (Đại học Bang Washington)
Open Journal Systems (Dự án Kiến thức Mở)
OSF Preprints (Trung tâm về Khoa học Mở)
Zenodo (CERN)
10 dịch vụ đó đã được lựa chọn dựa vào một dải các tiêu chí đặc thù dịch vụ như dạng dịch vụ được cung cấp, tình trạng tổ chức của nhà cung cấp dịch vụ, và tính sẵn sàng và khả năng tiếp cận thông tin cấp vốn. Các yếu tố khác được xem xét là sự đa dạng các thực hành học thuật được đại diện hoặc thể hiện sự chú ý và khả năng tạo ra thay đổi hướng tới tầm nhìn của chúng tôi về một hạ tầng bình đẳng, công bằng, và truy cập được cho tất cả mọi người. Chúng tôi có quy trình lựa chọn này được ghi chép lại thành tài liệu trước đó bao gồm các tiêu chí chính chi tiết hơn trong bài đăng trên blog này.
Tài liệu
Nguyên mẫu ban đầu của COIs đã được phát triển như một phần của dự án nghiên cứu Chi phí Hạ tầng Mở. Để có thêm thông tin về nguồn dữ liệu COI, một danh sách các câu hỏi đáp thường gặp, và thảo luận bổ sung, vui lòng đọc tài liệu COIs.
Tài liệu | Tóm tắt các phiên thông tin | Phản hồi và học hỏi ban đầu
Các bước tiếp sau
Khi chúng tôi khám phá việc mở rộng COI, mục đích của chúng tôi là tinh chỉnh đề xuất giá trị cho các nhà cấp vốn, nhà cung cấp và các bên liên quan chính khác để thiết kế các quy trình hiệu quả hơn để thu thập, xác minh và hiển thị thông tin trong khi vẫn cập nhật thông tin hiện có và mở rộng thông tin có sẵn để phục vụ tốt hơn nhu cầu của những người sử dụng COI.
Về khía cạnh này, chúng tôi đã tổ chức một khảo sát sự quan tâm giữa tháng 5 và 6/2022 đối với các nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng mở, các bên có quan tâm trong việc được bổ sung vào phiên bản tiếp sau của COI - chi tiết hơn ở bài đăng trên blog này. Chúng tôi đang phân tích các kết quả khảo sát và nhằm mục đích phát hành phiên bản tiếp sau của COI vào cuối năm 2022.
Các bước tiếp sau | Tóm tắt phần Hỏi & Đáp
Thừa nhận
COIs đã được phát triển như là sự cộng tác với các lãnh đạo dự án hạ tầng mở, hỗ trợ thiết kế từ Allison McCartney, và với đầu vào từ các nhà lãnh đạo cơ sở, các nhà cấp vốn, và các chuyên gia về tính hiệu quả và đánh giá không vì lợi nhuận.
Chúng tôi cũng đặc biệt biết ơn các đồng nghiệp tham gia với (và nghiên cứu của họ) Ánh xạ Bức tranh Truyền thông Học thuật của Khảo sát năm 2019 và bibliographic scan, Scholarly Danh mục Công nghệ Truyền thông Học thuật (SComCAT), danh sách các Công cụ Xuất bản Truy cập Mở từ Radical Open Access Collective, Khung Giá trị & các Nguyên tắc và Danh mục Đánh giá từ Next Dự án Xuất bản Thư viện Thế hệ Tiếp theo, Các nguyên tắc của Hạ tầng Học thuật Mở, và 400+ Công cụ và Đổi mới sáng tạo trong Truyền thông Học thuật được Jeroen Bosman và Bianca Kramer của Thư viện Đại học Utrecht biên soạn. Các tài nguyên đó đã từng là cảm hứng cơ bản và hỗ trợ cho nghiên cứu điều tra của chúng tôi.
Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả những ai đã chia sẻ nguồn lực thời gian và sự tinh thông của họ với chúng tôi.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu