3rd UNESCO World OER Congress in Dubai Concludes with Action Plan to Empower Students Worldwide
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/11/2024
Hội nghị Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) Thế giới lần 3 của UNESCO được UNESCO và Quỹ Kiến thức Mohammed bin Rashid Al Maktoum (MBRF) đồng tổ chức, đã kết thúc thành công sau 2 ngày thảo luận và các phiên họp mang tính chuyển đổi. Sự kiện mang tính bước ngoặt này được tổ chức lần đầu ở khu vực Ả rập, tập hợp hơn 500 người tham gia, bao gồm các lãnh đạo toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách, và các nhà giáo dục, để khám phá các cách tiếp cận có tính đổi mới cho giáo dục toàn diện và công bằng.
Với chủ đề “Tài sản Công cộng Kỹ thuật số (Digital Public Goods): Các Giải pháp Mở và AI về Quyền truy cập Toàn diện tới Kiến thức”, hội nghị đã nhấn mạnh tiềm năng của Tài nguyên Giáo dục Mở và các công nghệ mới nổi lên trong việc đảm bảo công bằng giáo dục toàn cầu. Những người tham dự cấp cao bao gồm các bộ trưởng, học giả, và đại diện từ khu vực tư nhân, cùng với các chuyên gia từ UNESCO, ICESCO, ALECSO, và các tổ chức quốc tế khác.
Những điểm nhấn và các cuộc thảo luận chính
TS. Tawfik Jelassi, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Truyền thông và Thông tin, đã nêu bật tiềm năng có tính chuyển đổi của Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) để giải quyết các thách thức về giáo dục toàn cầu. “Cộng tác và tận dụng các công cụ kỹ thuật số là thiết yếu để cải thiện quyền truy cập giáo dục”, ông đã nêu trong phiên về “Tận dụng các Giải pháp Mở vì một Môi trường Nhỏ gọn Kỹ thuật số Linh hoạt” (Resilient Digital Compact Environment).
H.E. Jamal bin Huwaireb, CEO của MBRF, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức sự kiện này ở Dubai. “Hội nghị này là minh chứng cho cam kết của chúng tôi về phổ biến và phát triển kiến thức. Nó tăng cường vị thế của UAE như một trung tâm toàn cầu các nỗ lực giáo dục và đổi mới”, ông nói.
Các phiên hội nghị đã khám phá các chủ đề như:
Khai thác AI và máy học để cải thiện khả năng tiếp cận kỹ thuật số.
Cải thiện hợp tác toàn cầu về giáo dục kỹ thuật số.
Giải quyết các thách thức về sở hữu trí tuệ trong bối cảnh của TNGDM và các công nghệ tiên tiến.
Mở rộng các cơ hội giáo dục toàn diện cho các cộng đồng chưa được phục vụ đúng mức, bao gồm các quốc gia châu Phi và các quốc đảo đang phát triển.
Tuyên bố Dubai về Tài nguyên Giáo dục Mở
Kết quả chính của hội nghị là việc thông qua “Tuyên bố Dubai về Tài nguyên Giáo dục Mở”, nó đưa ra các chiến lược để:
Thúc đẩy giáo dục chất lượng và toàn diện.
Phát triển năng lực của lực lượng lao động mới thông qua TNGDM.
Triển khai các chính sách cho tài nguyên công cộng kỹ thuật số bền vững.
Thúc đẩy các quan hệ đối tác quốc tế nhằm cải thiện sự cộng tác kỹ thuật số.
Tuyên bố này là nền tảng cho chiến lược 7 năm nhằm trao quyền cho sinh viên toàn cầu và lấp đi các khoảng trống giáo dục. Các cuộc thảo luận cũng đã xem xét việc triển khai Khuyến nghị TNGDM 2019 của UNESCO và tiến bộ đạt được ở các khu vực chính.
Cộng tác toàn cầu và tác động của địa phương
Hội nghị đã giới thiệu những sáng kiến mẫu mực, chẳng hạn như Mạng lưới kết nghĩa đại học của UNESCO về Giáo dục Mở và Kho lưu trữ TNGDM của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững. Các quốc gia tham gia, bao gồm Malaysia, Morocco, Cuba và Madagascar, đã trình bày những câu chuyện thành công về việc tích hợp các giải pháp giáo dục mở vào các khung quốc gia.
Thông qua các cuộc thảo luận toàn diện và các kết quả đầu ra hành động được, Hội nghị TNGDM Thế giới lần 3 của UNESCO đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về vai trò của TNGDM trong việc biến đổi giáo dục toàn cầu. Bằng việc tận dụng các tài sản công cộng kỹ thuật số và thúc đẩy cộng tác quốc tế, hội nghị tái khẳng định cam kết nhằm đạt được quyền truy cập toàn ciện và công bằng tới kiến thức.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Thiết lập LLM
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc
Tác động của việc gắn kết cộng đồng hơn là thương mại hóa
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu