ChatGPT và Giáo dục Mở

Chủ nhật - 15/06/2025 19:14
ChatGPT và Giáo dục Mở

ChatGPT and Open Education

March 6, 2023. Artificial Intelligence, Fiscal 2022-2023, General, Homepage, Open Education

Post by Clint Lalonde, acting director, Open Education, BCcampus

Theo: https://bccampus.ca/2023/03/06/chatgpt-and-open-education/

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/03/2023

Tháng trước, đồng nghiệp BCcampus của tôi tại Learning + Teaching Gwen Nguyen đã viết một bài đăng trên blog về ChatGPT, xem xét một số tác động của ChatGPT đối với việc học tập và giảng dạy. Tôi muốn tiếp tục xem xét ChatGPT và các công nghệ AI tạo sinh, nhưng lần này thông qua lăng kính của giáo dục mở.

Là một tổ chức cung cấp tài trợ và hỗ trợ cho các sáng kiến về tài nguyên giáo dục mở (OER) tại B.C., chúng tôi đã xem xét một số lợi ích và ý nghĩa tiềm tàng của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh như ChatGPT và việc sử dụng nội dung do AI tạo ra như một phần của quy trình tạo OER. Ví dụ, chúng tôi cung cấp những hướng dẫn nào cho những người được cấp OER về việc sử dụng các công cụ AI tạo sinh trong các khoản tài trợ tạo lập OER của mình? Các công cụ AI tạo sinh có thể giúp tạo OER hiệu quả hơn không? Ai kiểm soát bản quyền đối với nội dung do các công cụ AI tạo sinh tạo ra và bạn có thể áp dụng giấy phép mở cho nội dung do AI tạo ra không? Nội dung do thế hệ công cụ AI tạo sinh hiện tại tạo ra chính xác đến mức nào? Công cụ AI đã được đào tạo như thế nào, loại ngữ liệu nào được sử dụng để đào tạo công cụ và những loại sai lệch nào có thể có trong kết quả tùy thuộc vào dữ liệu đào tạo được sử dụng để đào tạo công cụ?

Không còn nghi ngờ gì nữa, các công cụ tạo sinh như ChatGPT có tiềm năng to lớn trong việc tiết kiệm thời gian và công sức cho những người sáng tạo OER. Với một vài lời nhắc được thiết kế khéo léo, ChatGPT có thể tạo ra hàng nghìn từ về một chủ đề, tạo ra hàng chục câu hỏi mẫu có thể đưa vào sách giáo khoa mở để học sinh có thể tự đánh giá việc học của mình, tạo kế hoạch bài học và bài tập, lời nhắc câu hỏi có thể được sử dụng làm lời nhắc thảo luận không đồng bộ trong các diễn đàn thảo luận — về cơ bản là bất kỳ loại tài liệu học tập nào mà một nhà giáo dục có thể nghĩ ra. Ai mà không thích một công cụ giúp công việc dễ dàng hơn? ChatGPT chắc chắn có khả năng làm điều đó cho những người tạo ra OER.

Đối với các nhà giáo dục mở làm việc với OER, việc xác định ai sở hữu bản quyền của các tác phẩm do AI tạo ra là rất quan trọng vì theo định nghĩa, OER là tài liệu không bị ràng buộc bởi các hạn chế pháp lý có thể ngăn cản việc tái sử dụng, chia sẻ, phân phối lại và tùy chỉnh các tác phẩm có bản quyền. Trong khi một số người đang sử dụng sự nổi lên của AI tạo sinh để đặt câu hỏi về tính hợp lệ của bản thân bản quyền, thì việc ai sở hữu bản quyền khi một tác phẩm do AI tạo ra vẫn là một vùng xám, cả về mặt pháp lý và đạo đức.

Về mặt pháp lý ở Canada, có vẻ như nội dung do AI tạo ra không thuộc phạm vi của luật bản quyền Canada và do đó không được bảo vệ bản quyền và thuộc phạm vi công cộng, theo phân tích của Victoria Fricke thuộc McGill Law. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nhanh chóng khi luật pháp quốc tế thay đổi và thích ứng. Như luật sư Tom Lebrun của Quebec lưu ý, "Nhưng vì Canada là một con cá nhỏ trong một ao bản quyền lớn, nên nhiều quyết định về tình trạng pháp lý của AI tạo ra có thể được giải quyết ở nước ngoài".

Về mặt đạo đức, tình hình phức tạp hơn. Ví dụ, liệu người đầu tư thời gian và năng lượng để tạo ra các lời nhắc nhằm tạo ra đầu ra có thể yêu cầu bản quyền đối với đầu ra đó không? Các lập trình viên tạo ra các mô hình và thu thập dữ liệu để đào tạo AI có yêu cầu quyền sở hữu không? Còn hàng nghìn tác giả và nghệ sĩ ban đầu tạo ra các tác phẩm được sử dụng để đào tạo AI thì sao? Họ có yêu cầu một số hình thức sở hữu đối với những gì được tạo ra không?

Điểm cuối cùng này đã trở thành một vấn đề đặc biệt gây tranh cãi vì các nguồn dữ liệu đào tạo cụ thể được sử dụng để đào tạo AI tạo sinh thường không được biết đến hoặc không được các nhà phát triển của hầu hết các công cụ AI tạo sinh minh bạch. Điều này đã dẫn đến sự phản đối của nhiều người trong cộng đồng nghệ thuật thị giác khi họ thấy phong cách độc đáo của họ bị bắt chước trong các đầu ra của nghệ thuật do AI tạo ra và họ cho rằng nghệ thuật có bản quyền của họ đã bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ.

Đối với các nhà giáo dục mở, điều này trái ngược với lý do ban đầu chúng ta sử dụng OER. Nhiều nhà giáo dục mở chọn OER vì có các quyền hợp pháp cho phép tái sử dụng hợp pháp tài liệu của người khác — tài liệu mà người sáng tạo đã hào phóng và tự do cung cấp thông qua việc áp dụng các giấy phép mở cho tài liệu đó. Ý nghĩ sử dụng tác phẩm không được người sáng tạo tặng miễn phí cho cộng đồng là sai đối với nhiều nhà giáo dục mở và trái ngược với sự hào phóng vốn có trong cộng đồng OER.

Việc thiếu minh bạch xung quanh nguồn tài liệu đào tạo cũng là một vấn đề quan trọng khi chúng ta nói về việc sử dụng AI tạo sinh để tạo tài liệu học tập, vì tài liệu học tập dựa trên các nguồn có thể xác định được và thông tin đã được xác thực. Hãy tưởng tượng một cuốn sách giáo khoa không trích dẫn nguồn. Làm thế nào để bạn xác định được nội dung có hợp lệ hay không? Khi bạn tạo bằng ChatGPT, nguồn thông tin không rõ ràng và ChatGPT được biết là chỉ trích dẫn khi bạn yêu cầu trích dẫn tác phẩm của mình. Việc thiếu ghi chú nguồn này và dấu vết học thuật cực kỳ quan trọng về nguồn gốc của thông tin là thành phần nền tảng để đảm bảo bạn đang làm việc với thông tin hợp lệ và có thật. Cho đến nay, ChatGPT vẫn đang thất bại thảm hại trong việc chứng minh khả năng hiểu biết của mình.

Tuy nhiên, có thể lập luận rằng đây là nơi cần đến những con người hiểu biết, và vai trò của một tác giả OER sử dụng các công cụ AI tạo ra trở nên giống với vai trò của một biên tập viên có công việc chính là xác minh các sự kiện và đầu ra do ChatGPT cung cấp — rằng các văn bản do ChatGPT tạo ra trở thành bản thảo đầu tiên và sau đó con người là người hiệu đính. Chuyên gia về chủ đề con người trở thành bộ lọc để đánh giá xem nội dung có đáng tin cậy hay không và sau đó tiến hành hiệu đính nội dung. Có lẽ các công cụ như ChatGPT báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc cách mạng hiệu đính trong việc tạo ra OER, trong đó vai trò của người tạo OER không bắt đầu bằng việc tạo ra nội dung mà bằng cách tạo ra các lời nhắc chính xác để tạo bản thảo đầu tiên của nội dung, sau đó dành phần lớn thời gian để hiệu đính và xác thực nội dung.

Ngoài ra còn có vấn đề về sự thiên vị trong hệ thống. Khi Kieran Snyder của Fast Company yêu cầu ChatGPT viết phản hồi đánh giá hiệu suất cho các loại vai trò công việc khác nhau, những gì ChatGPT đưa ra lại đầy rẫy các ví dụ về ngôn ngữ phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc. Mặc dù dữ liệu đào tạo chính xác được sử dụng để đào tạo AI tạo sinh vẫn chưa được biết, chúng ta có thể yên tâm cho rằng dữ liệu này được thu thập từ Internet, một nơi chứa đựng những không gian vừa tốt đẹp vừa tàn bạo và hủy diệt. Có một từ viết tắt cũ trong máy tính là GI/GO, có nghĩa là rác vào/rác ra. Nếu có sự thiên vị trong tập dữ liệu đào tạo, thì sẽ có sự thiên vị trong kết quả đầu ra.

Cuối cùng, tôi nghĩ có hai vấn đề bắt buộc phải ghi nhớ khi chúng ta vật lộn với những tác động của ChatGPT trong giáo dục mở. Đầu tiên, các công cụ hiện tại sẽ không phải là công cụ của tương lai. Nếu công nghệ đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là các công cụ được tinh chỉnh và thay đổi theo thời gian, và các công cụ AI tạo sinh trong tương lai sẽ trông như thế nào sẽ rất khác so với những gì chúng ta đang thấy ngày nay. Ví dụ, các công cụ tìm kiếm rất khác biệt vào năm 2023 so với năm 2003, vì vậy một số lời chỉ trích hiện nay xung quanh các vấn đề về độ chính xác và sự quy kết có thể không còn là vấn đề trong tương lai khi AI tạo sinh trở nên được tinh chỉnh hơn.

Thứ hai, chúng ta không thể bỏ qua các công cụ AI tạo sinh và hy vọng chúng sẽ biến mất. AI đã dần dần xâm nhập vào công nghệ của chúng ta trong nhiều thập kỷ và các công cụ AI tạo sinh chỉ là hiện thân mới nhất. Nó mới và mới lạ hiện nay, vì vậy có sự chú ý cao hơn. Nhưng nó sẽ không mới và mới lạ mãi mãi. Sớm thôi, những công cụ này sẽ chỉ là một phần của các công cụ tạo ra kiến thức mà chúng ta đang sử dụng. Microsoft đã tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm của mình và Google đang tung ra phiên bản AI tạo sinh của riêng mình, được gọi là Bard, để tăng cường công cụ tìm kiếm của mình. Điều quan trọng là tất cả chúng ta đều chú ý đến những gì đang diễn ra trong không gian AI tạo sinh và tiếp cận các công cụ này giống như chúng ta làm với bất kỳ công nghệ giáo dục nào khác — với con mắt phê phán và đạo đức cân bằng giữa ưu và nhược điểm để đánh giá liệu công cụ này có giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình với tư cách là nhà giáo dục mở hay không.

Tìm hiểu thêm:

Bạn có biết không? Chủ đề của hội thảo ETUG mùa xuân này là: Thiết kế học tập tương lai: Tích hợp kiến thức số, công nghệ toàn diện và AI. Lời kêu gọi đề xuất đã mở! Truy cập trang web ETUG để tìm hiểu thêm.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay17,425
  • Tháng hiện tại481,738
  • Tổng lượt truy cập9,614,621
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây