Các năng lực và kỹ năng FAIR cho Khoa học (FAIR4S) – V2.0, tháng 2/2019

Chủ nhật - 23/04/2023 20:04

FAIR4S competences and capabilities Version: 2.0 Feb 2019

Some description about the framework.

Vài mô tả về khung.

Theo: https://eosc-fair4s.github.io/framework

Bài được đưa lên Internet ngày: Tháng 2/2019

KẾ HOẠCH VÀ THIẾT KẾ

  • Lập kế hoạch quản trị và chia sẻ các kết quả đầu ra FAIR (Khóa)

  • Mô hình cấu trúc dữ liệu và xác định các nhu cầu của cơ sở dữ liệu

  • Xác định các tiêu chuẩn siêu dữ liệu và mã ID thường trực

  • Phân tích các yêu cầu cho các dịch vụ hoặc phần mềm

  • Đánh giá và lựa chọn các kho cho việc chia sẻ FAIR

NẮM BẮT VÀ XỬ LÝ

  • Sử dụng lại dữ liệu từ các nguồn hiện có (Khóa)

  • Quản lý các cơ sở dữ liệu

  • Tạo nguyên mẫu phần mềm

  • Thiết lập và các tiến trình làm tài liệu

  • Đặt tên và tổ chức các tệp

  • Làm sạch, xử lý và quản lý phiên bản phần mềm dữ liệu

TÍCH HỢP VÀ PHÂN TÍCH

  • Sử dụng hoặc phát triển các công cụ/dịch vụ nghiên cứu mở (Khóa)

  • Tư duy phản biện và xây dựng lý thuyết

  • Giải quyết vấn để một cách sáng tạo, linh hoạt

  • Ứng dung kiến thức toán học và thống kê

  • Chuyển đổi và tích hợp dữ liệu

  • Khai thác, truy vấn, giải thích dữ liệu

  • Mô hình hóa và phân tích dự báo

  • Các phương pháp máy học

ĐÁNH GIÁ VÀ BẢO TỒN

  • Chuẩn bị và làm tài liệu cho các kết quả đầu ra FAIR (Khóa)

  • Đảm bảo chất lượng dữ liệu bằng việc sử dụng các tiêu chuẩn mở

  • Đánh giá tính FAIR và kiểm tra tuân thủ chính sách

  • Truyền dữ liệu và lưu trữ dài hạn

  • Chuyển đổi định dạng và phương tiện

  • Rà soat lại và bảo tồn phần mềm

XUẤT BẢN VÀ PHÁT HÀNH

  • Xuất bản các kết quả FAIR trong các kho được khuyến nghị (Khóa)

  • Kiểm soát và quản lý truy cập

  • Ứng dụng có đạo đức các bằng sáng chế, các giấy phép

  • Xuất bản truy cập mở và tự lưu trữ

  • Làm tài liệu để sử dụng công khai, giáo dân hiểu biết

  • Tham gia trong đổi mới mở vượt ra khỏi giới hàn lâm

KHÁM PHÁ VÀ PHÁT HIỆN

  • Thừa nhận, trích dẫn và công nhận cac đóng góp (Khóa)

  • Mở ra siêu dữ liệu và mà ID thường trực

  • Trực quan hóa và trình bày các kết quả

  • Đánh giá các nền tảng kho và xuất bản

  • Tìm kiếm các kho và các cơ sở dữ liệu khoa học

  • Ứng dụng từ vựng / bản thể học

ĐIỀU HÀNH VÀ ĐÁNH GIÁ

  • Phát triển chiến lược và tầm nhìn nghiên cứu mở (Khóa)

  • Áp dụng các chính sách tuân thủ và yêu cầu pháp lý, các nguyên tắc đạo đức & FAIR (Khóa)

  • Liêm chính nghiên cứu, thừa nhận ghi công, thừa nhận tác động

  • An toàn thông tin và quản lý rủi ro

  • Điều hành dữ liệu, xử lý dữ liệu của bên thứ 3

  • Quản lý an toàn lưu trữ

  • Đóng góp cho đánh giá chất lượng hoặc rà soát lại ngang hàng

PHẠM VI VÀ NGUỒN LỰC

  • Đảm bảo việc cấp vốn cho khoa học mở /hỗ trợ (Khóa)

  • Kiên trì cung cấp các dự án nghiên cứu mở đa dạng

  • Quản lý mức dịch vụ

  • Quản lý thay đổi

  • Quản lý thiết lập tiến trình và thông tin nguồn gốc xuất xứ

  • Quản lý môi trường và lưu trữ đám mây

  • Quản lý xác thực và ủy quyền (AAI)

  • Tính chi phí quản lý và bảo tồn dữ liệu

TƯ VẤN VÀ XÚC TÁC

  • Dẫn dắt thực hành tốt bằng các ví dụ (Khóa)

  • Tham gia với người sử dụng nghiên cứu và các bên liên quan

  • Phát triển hồ sơ nghiên cứu mở

  • Đào tạo về các phương pháp, dịch vụ mở

  • Đóng góp cho phát triển giáo dục, nghề nghiệp

  • Đóng góp cho nghiên cứu mở, các mạng, các tổ chức tiêu chuẩn

  • Xây dựng các cộng tác liên ngành mở

---

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay7,864
  • Tháng hiện tại390,417
  • Tổng lượt truy cập5,047,982
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây