 
            Few-Shot Prompting
Theo: https://www.promptingguide.ai/techniques/fewshot

Video: Few-Shot Prompting Explained
Mặc dù các mô hình ngôn ngữ lớn thể hiện khả năng zero-shot đáng chú ý, chúng vẫn còn hạn chế trong các tác vụ phức tạp hơn khi sử dụng thiết lập zero-shot. Kỹ thuật nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting) có thể được sử dụng như một kỹ thuật cho phép học trong ngữ cảnh, trong đó chúng tôi cung cấp các minh họa trong lời nhắc để điều khiển mô hình đạt hiệu suất tốt hơn. Các minh họa này đóng vai trò là điều kiện cho các ví dụ tiếp theo, trong đó chúng tôi muốn mô hình tạo ra phản hồi.
Theo Touvron và cộng sự, 2023, các thuộc tính few-shot lần đầu tiên xuất hiện khi các mô hình được thu nhỏ đến kích thước đủ lớn (Kaplan và cộng sự, 2020). Hãy cùng minh họa kỹ thuật nhắc few-shot thông qua một ví dụ được trình bày trong Brown và cộng sự, 2020. Trong ví dụ này, nhiệm vụ là sử dụng đúng một từ mới trong câu.
Prompt:
"Whatpu" là một loài động vật nhỏ, có lông, bản địa của Tanzania. Ví dụ về một câu sử dụng từ "whatpu" là:Chúng tôi đang đi du lịch ở Châu Phi và thấy những chú "whatpu" rất dễ thương này."Farduddle" có nghĩa là nhảy lên nhảy xuống thật nhanh. Ví dụ về một câu sử dụng từ "farduddle" là:
Output:
Khi chúng tôi thắng trận, tất cả chúng tôi đều bắt đầu "farduddle" để ăn mừng.
Chúng ta có thể quan sát thấy mô hình đã học được cách thực hiện nhiệm vụ bằng cách chỉ cung cấp cho nó một ví dụ (nghĩa là: có 1 ví dụ). Đối với các nhiệm vụ khó hơn, chúng ta có thể thử nghiệm bằng cách tăng số lần trình diễn (nghĩa là: 3 ví dụ, 5 ví dụ, 10 ví dụ, v.v.).
Theo những phát hiện của Min và cộng sự (2022), sau đây là một vài mẹo nữa về trình diễn/ví dụ khi thực hiện vài ví dụ:
"không gian nhãn và phân phối của văn bản đầu vào được chỉ định bởi các lần trình diễn đều quan trọng (bất kể các nhãn có chính xác cho từng đầu vào hay không)"
định dạng bạn sử dụng cũng đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất, ngay cả khi bạn chỉ sử dụng nhãn ngẫu nhiên, điều này vẫn tốt hơn nhiều so với việc không sử dụng nhãn nào cả.
các kết quả bổ sung cho thấy việc chọn nhãn ngẫu nhiên từ một phân phối nhãn thực sự (thay vì phân phối đều) cũng hữu ích.
Hãy cùng thử một vài ví dụ. Trước tiên, chúng ta hãy thử một ví dụ với các nhãn ngẫu nhiên (có nghĩa là các nhãn Âm và Dương được gán ngẫu nhiên cho các đầu vào):
Prompt:
Tuyệt vời! //Tiêu cựcTệ quá! // Tích cựcÔi, phim này hay quá! // Tích cựcThật là một chương trình tệ hại! //
Output:
Tiêu cực
Chúng tôi vẫn nhận được câu trả lời đúng, mặc dù các nhãn đã được sắp xếp ngẫu nhiên. Lưu ý rằng chúng tôi cũng giữ nguyên định dạng, điều này cũng hữu ích. Trên thực tế, với những thử nghiệm tiếp theo, có vẻ như các mô hình GPT mới hơn mà chúng tôi đang thử nghiệm đang trở nên mạnh mẽ hơn ngay cả với các định dạng ngẫu nhiên. Ví dụ:
Prompt:
Tích cực: Tuyệt vời!Tệ quá! Tiêu cựcÔi, phim này hay quá!Tích cựcThật là một chương trình tệ hại! --
Output:
Tiêu cực
Mặc dù định dạng trên không nhất quán nhưng mô hình vẫn dự đoán đúng nhãn. Chúng ta cần tiến hành phân tích kỹ lưỡng hơn để xác nhận liệu điều này có đúng với các tác vụ khác nhau và phức tạp hơn hay không, bao gồm các biến thể khác nhau của lời nhắc.
Hạn chế của Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa
Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-shot Promping) tiêu chuẩn làm việc tốt với nhiều tác vụ nhưng vẫn chưa phải là một kỹ thuật hoàn hảo, đặc biệt là khi xử lý các tác vụ suy luận phức tạp hơn. Hãy cùng chứng minh lý do tại sao lại như vậy. Bạn còn nhớ ví dụ trước, trong đó chúng ta đã đưa ra tác vụ sau:
Các số lẻ trong nhóm này cộng lại thành một số chẵn: 15, 32, 5, 13, 82, 7, 1.A:
Nếu chúng ta thử lại, mô hình sẽ cho kết quả như sau:
Đúng vậy, tổng các số lẻ trong nhóm này bằng 107, tức là một số chẵn.
Đây không phải là câu trả lời đúng, điều này không chỉ làm nổi bật những hạn chế của các hệ thống này mà còn cho thấy cần phải có kỹ thuật nhắc tiên tiến hơn.
Chúng ta hãy thử thêm một số ví dụ để xem liệu việc nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-shot Prompting) có cải thiện kết quả hay không.
Prompt:
Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 4, 8, 9, 15, 12, 2, 1.Đáp án: Sai.Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 17, 10, 19, 4, 8, 12, 24.Đáp án: Đúng.Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 16, 11, 14, 4, 8, 13, 24.Đáp án: Đúng.Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 17, 9, 10, 12, 13, 4, 2.Đáp án: Sai.Các số lẻ trong nhóm này cộng lại thành một số chẵn: 15, 32, 5, 13, 82, 7, 1.Đáp án:
Output:
Câu trả lời là Đúng.
Điều đó không hiệu quả. Có vẻ như lời nhắc dạng few-shot là không đủ để có được phản hồi đáng tin cậy cho loại vấn đề suy luận này. Ví dụ trên cung cấp thông tin cơ bản về nhiệm vụ. Nếu bạn xem xét kỹ hơn, loại nhiệm vụ mà chúng tôi đã giới thiệu bao gồm một vài bước suy luận. Nói cách khác, sẽ hữu ích nếu chúng ta chia nhỏ vấn đề thành các bước và chứng minh điều đó cho mô hình. Gần đây, lời nhắc theo dòng suy nghĩ – CoT (Chain of Thought prompting) đã được phổ biến để giải quyết các nhiệm vụ số học, suy luận thông thường và suy luận biểu tượng phức tạp hơn.
Nhìn chung, việc cung cấp các ví dụ có vẻ hữu ích để giải quyết một số nhiệm vụ. Khi lời nhắc không có ví dụ/minh họa và lời nhắc với vài ví dụ/minh họa là không đủ, điều đó có nghĩa là những gì mô hình học được là không đủ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ đây, bạn nên bắt đầu suy nghĩ về việc tinh chỉnh mô hình của mình hoặc thử nghiệm các kỹ thuật nhắc nâng cao hơn. Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về một trong những kỹ thuật nhắc phổ biến được gọi là lời nhắc theo dòng suy nghĩ (Chain-of-Thought Prompting), kỹ thuật này đã trở nên rất phổ biến.
Về ‘Kỹ thuật viết lời nhắc’ ………. Phần trước ………. Phần tiếp theo
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
 Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
     Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
        Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
     50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
     Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
     Các bài trình chiếu trong năm 2024
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
     Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
     Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
     Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
     Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
     Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
     Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
     Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
     ORCID - Quy trình làm việc
        ORCID - Quy trình làm việc
     Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
     Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
     Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
     Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
     ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
     Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
     ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
     ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
     Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu