Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)

Thứ năm - 30/10/2025 19:01
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)

Few-Shot Prompting

Theo: https://www.promptingguide.ai/techniques/fewshot

Video: Few-Shot Prompting Explained

Mặc dù các mô hình ngôn ngữ lớn thể hiện khả năng zero-shot đáng chú ý, chúng vẫn còn hạn chế trong các tác vụ phức tạp hơn khi sử dụng thiết lập zero-shot. Kỹ thuật nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting) có thể được sử dụng như một kỹ thuật cho phép học trong ngữ cảnh, trong đó chúng tôi cung cấp các minh họa trong lời nhắc để điều khiển mô hình đạt hiệu suất tốt hơn. Các minh họa này đóng vai trò là điều kiện cho các ví dụ tiếp theo, trong đó chúng tôi muốn mô hình tạo ra phản hồi.

Theo Touvron và cộng sự, 2023, các thuộc tính few-shot lần đầu tiên xuất hiện khi các mô hình được thu nhỏ đến kích thước đủ lớn (Kaplan và cộng sự, 2020). Hãy cùng minh họa kỹ thuật nhắc few-shot thông qua một ví dụ được trình bày trong Brown và cộng sự, 2020. Trong ví dụ này, nhiệm vụ là sử dụng đúng một từ mới trong câu.

Prompt:

"Whatpu" là một loài động vật nhỏ, có lông, bản địa của Tanzania. Ví dụ về một câu sử dụng từ "whatpu" là:
Chúng tôi đang đi du lịch ở Châu Phi và thấy những chú "whatpu" rất dễ thương này.
 
"Farduddle" có nghĩa là nhảy lên nhảy xuống thật nhanh. Ví dụ về một câu sử dụng từ "farduddle" là:

Output:

Khi chúng tôi thắng trận, tất cả chúng tôi đều bắt đầu "farduddle" để ăn mừng.

Chúng ta có thể quan sát thấy mô hình đã học được cách thực hiện nhiệm vụ bằng cách chỉ cung cấp cho nó một ví dụ (nghĩa là: có 1 ví dụ). Đối với các nhiệm vụ khó hơn, chúng ta có thể thử nghiệm bằng cách tăng số lần trình diễn (nghĩa là: 3 ví dụ, 5 ví dụ, 10 ví dụ, v.v.).

Theo những phát hiện của Min và cộng sự (2022), sau đây là một vài mẹo nữa về trình diễn/ví dụ khi thực hiện vài ví dụ:

  • "không gian nhãn và phân phối của văn bản đầu vào được chỉ định bởi các lần trình diễn đều quan trọng (bất kể các nhãn có chính xác cho từng đầu vào hay không)"

  • định dạng bạn sử dụng cũng đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất, ngay cả khi bạn chỉ sử dụng nhãn ngẫu nhiên, điều này vẫn tốt hơn nhiều so với việc không sử dụng nhãn nào cả.

  • các kết quả bổ sung cho thấy việc chọn nhãn ngẫu nhiên từ một phân phối nhãn thực sự (thay vì phân phối đều) cũng hữu ích.

Hãy cùng thử một vài ví dụ. Trước tiên, chúng ta hãy thử một ví dụ với các nhãn ngẫu nhiên (có nghĩa là các nhãn Âm và Dương được gán ngẫu nhiên cho các đầu vào):

Prompt:

Tuyệt vời! //Tiêu cực
Tệ quá! // Tích cực
Ôi, phim này hay quá! // Tích cực
Thật là một chương trình tệ hại! //

Output:

Tiêu cực

Chúng tôi vẫn nhận được câu trả lời đúng, mặc dù các nhãn đã được sắp xếp ngẫu nhiên. Lưu ý rằng chúng tôi cũng giữ nguyên định dạng, điều này cũng hữu ích. Trên thực tế, với những thử nghiệm tiếp theo, có vẻ như các mô hình GPT mới hơn mà chúng tôi đang thử nghiệm đang trở nên mạnh mẽ hơn ngay cả với các định dạng ngẫu nhiên. Ví dụ:

Prompt:

Tích cực: Tuyệt vời!
Tệ quá! Tiêu cực
Ôi, phim này hay quá!
Tích cực
Thật là một chương trình tệ hại! --

Output:

Tiêu cực

Mặc dù định dạng trên không nhất quán nhưng mô hình vẫn dự đoán đúng nhãn. Chúng ta cần tiến hành phân tích kỹ lưỡng hơn để xác nhận liệu điều này có đúng với các tác vụ khác nhau và phức tạp hơn hay không, bao gồm các biến thể khác nhau của lời nhắc.

Hạn chế của Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa

Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-shot Promping) tiêu chuẩn làm việc tốt với nhiều tác vụ nhưng vẫn chưa phải là một kỹ thuật hoàn hảo, đặc biệt là khi xử lý các tác vụ suy luận phức tạp hơn. Hãy cùng chứng minh lý do tại sao lại như vậy. Bạn còn nhớ ví dụ trước, trong đó chúng ta đã đưa ra tác vụ sau:

Các số lẻ trong nhóm này cộng lại thành một số chẵn: 15, 32, 5, 13, 82, 7, 1.
A: 

Nếu chúng ta thử lại, mô hình sẽ cho kết quả như sau:

Đúng vậy, tổng các số lẻ trong nhóm này bằng 107, tức là một số chẵn.

Đây không phải là câu trả lời đúng, điều này không chỉ làm nổi bật những hạn chế của các hệ thống này mà còn cho thấy cần phải có kỹ thuật nhắc tiên tiến hơn.

Chúng ta hãy thử thêm một số ví dụ để xem liệu việc nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-shot Prompting) có cải thiện kết quả hay không.

Prompt:

Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 4, 8, 9, 15, 12, 2, 1. 
Đáp án: Sai.

Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 17, 10, 19, 4, 8, 12, 24. 
Đáp án: Đúng.

Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 16, 11, 14, 4, 8, 13, 24. 
Đáp án: Đúng.

Tổng các số lẻ trong nhóm này bằng một số chẵn: 17, 9, 10, 12, 13, 4, 2. 
Đáp án: Sai.

Các số lẻ trong nhóm này cộng lại thành một số chẵn: 15, 32, 5, 13, 82, 7, 1.
Đáp án:

Output:

Câu trả lời là Đúng.

Điều đó không hiệu quả. Có vẻ như lời nhắc dạng few-shot là không đủ để có được phản hồi đáng tin cậy cho loại vấn đề suy luận này. Ví dụ trên cung cấp thông tin cơ bản về nhiệm vụ. Nếu bạn xem xét kỹ hơn, loại nhiệm vụ mà chúng tôi đã giới thiệu bao gồm một vài bước suy luận. Nói cách khác, sẽ hữu ích nếu chúng ta chia nhỏ vấn đề thành các bước và chứng minh điều đó cho mô hình. Gần đây, lời nhắc theo dòng suy nghĩ – CoT (Chain of Thought prompting) đã được phổ biến để giải quyết các nhiệm vụ số học, suy luận thông thường và suy luận biểu tượng phức tạp hơn.

Nhìn chung, việc cung cấp các ví dụ có vẻ hữu ích để giải quyết một số nhiệm vụ. Khi lời nhắc không có ví dụ/minh họa và lời nhắc với vài ví dụ/minh họa là không đủ, điều đó có nghĩa là những gì mô hình học được là không đủ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ đây, bạn nên bắt đầu suy nghĩ về việc tinh chỉnh mô hình của mình hoặc thử nghiệm các kỹ thuật nhắc nâng cao hơn. Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về một trong những kỹ thuật nhắc phổ biến được gọi là lời nhắc theo dòng suy nghĩ (Chain-of-Thought Prompting), kỹ thuật này đã trở nên rất phổ biến.

Về ‘Kỹ thuật viết lời nhắc’ ………. Phần trước ………. Phần tiếp theo

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay7,734
  • Tháng hiện tại286,891
  • Tổng lượt truy cập11,430,339
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây