International Review of Education – Journal of Lifelong Learning (IRE): Call for Abstracts for Special Issue: The Role of Lifelong Learning in Addressing Climate Change and Sustainability
11 October 2022
Guest editors: Presha Ramsarup, Aaron Benavot and Colleen Unroe
Bài được đưa lên Internet ngày: 11/10/2022
Tranh luận về Anthropocene, biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học đã thúc giục thành lập các chương trình nghị sự hành động về biến đổi khí hậu. Xem xét, ví dụ, Hành động về Trao quyền Khí hậu - ACE (Action for Climate Empowerment) theo Công ước Khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu - UNFCCC (United Nations Framework Convention on Climate Change), việc đưa các vấn đề biến đổi khí hậu vào nhiều Mục tiêu Phát triển Bền vững - SDGs (Sustainable Development Goals) và ưu tiên “giáo dục xanh” cho mọi người học tại Hội nghị thượng đỉnh Biến đổi Giáo dục của Liên hiệp quốc (tháng 9/2022). Đối với các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu và các nhà thực hành, những người tích cực tham gia trong các lĩnh vực về chính sách, điều tra và thực hành, vai trò của giáo dục, đào tạo và truyền thông trong xử lý biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường là mối quan tâm nhức nhối.
Vì tạp chí học thuật về học tập suốt đời cố liên quan tới UNESCO, một tổ chức liên chính phủ có trách nhiệm thúc đẩy và theo dõi sự tiến bộ của mục tiêu toàn cầu về giáo dục, SDG 4, với trách nhiệm đặc biệt về Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững (ESD) và Giáo dục về Biến đổi Khí hậu, Rà soát Quốc tế về Giáo dục - IRE (International Review of Education) mời chào các tài liệu về một vấn đề đặc biệt về “Vai trò của Học tập Suốt đời trong Giải quyết Biến đổi Khí hậu và Tính bền vững”. Ấn bản đặc biệt này sẽ tập hợp những đóng góp để cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về vai trò mà học tập suốt đời và giáo dục người trưởng thành đóng góp trong các cơ sở giáo dục chính quy, không chính quy, phi chính quy và liên ngành nhằm đáp ứng các thách thức ngày một gay gắt về môi trường, đa dạng sinh học và khí hậu.
Các biên tập viên khách mời của ấn bản đặc biệt này mời chào các bản thảo đề cập tới một trong các chủ đề sau đây (hoặc có liên quan tới):
Các nghiên cứu hướng chính sách nhằm vào việc các khuôn khổ quốc gia, khu vực hoặc toàn cầu giải quyết như thế nào vấn đề biến đổi khí hậu và tính bền vững từ quan điểm của việc học tập suốt đời.
Làm thế nào các vấn đề có liên quan tới mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu kết hợp được vào các chương trình học tập suốt đời, các trung tâm học tập cộng đồng hoặc các sáng kiến giáo dục và đào tạo người trưởng thành.
Làm thế nào để giáo dục về môi trường và tính bền vững xúc tác cho thanh niên và người trưởng thành để hiểu, điều chỉnh, và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.
Các bước hoặc các chiến lược được thực hiện ở mức cộng đồng hoặc thành phố để cải thiện năng lực, việc cấp vốn và chất lượng của giáo dục và đào tạo người trưởng thành tập trung vào môi trường hoặc về môi trường.
Các cách tiếp cận học tập suốt đời đặc thù được những người dân bản địa phát triển để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Các cách thức ở đó việc học tập bên trong và thông qua các không gian làm việc khác nhau giải quyết các thách thức trong thế giới việc làm có liên quan tới khủng hoảng khí hậu?
Các môi liên hệ giữa học tập suốt đời và chủ nghĩa khí hậu và các phong trào môi trường trong các cơ sở nhất định.
Vai trò mà việc học tập suốt đời đóng trong hỗ trợ cho các sáng kiến về đạo đức môi trường và công bằng môi trường.
Chúng tôi chào đón các tài liệu khái niệm, lịch sử và/hoặc thực hành, với ưu tiên cho các phương pháp kết hợp hoặc các nghiên cứu có tính định tính.
Các tóm tắt về ấn bản đặc biệt cần nằm trong khoảng 150-300 từ và bao gồm tên và cơ sở của các tác giả và tiêu đề tạm thời. Vui lòng gửi các tóm tắt đến 18/11/2022 cho Giám đốc Biên tập của IRE, Paul Stanistreet: p.stanistreet@unesco.org.
Các tác giả sẽ nhận thông báo liệu các tóm tắt của họ có được chấp nhận hay không ngày 16/12/2022. Các bản thảo sẽ đến hạn vào tháng 4/2023. Ấn bản đặc biệt này sẽ được xuất bản vào đầu năm 2024.
Rà soát Quốc tế về Giáo dục - Tạp chí Học tập Suốt đời (IRE) là tạp chí giáo dục quốc tế và có tính đối sánh lâu đời nhất trên thế giới. Được thành lập vào năm 1931, tạp chí gắn bó chặt chẽ với lịch sử của lĩnh vực này. Kể từ năm 1955, IRE nằm dưới sự bảo trợ của UNESCO. Trong khi vẫn là độc lập, IRE được điều chỉnh cho phù hợp với nhiệm vụ của UNESCO để thúc đẩy cộng tác quốc tế và hòa bình. Tạp chí được Springer xuất bản. Ban biên tập của IRE nằm ở Viện Học tập Suốt đời của UNESCO (UIL), và công việc của nó được ban biên tập quốc tế giám sát.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
“Có” với các khoản phí dịch vụ minh bạch, “Không” với các khoản phí yêu cầu các tác giả phải trả để thực thi các quyền của họ
Người sáng tạo sẽ sớm có khả năng yêu cầu thanh toán để sử dụng cho việc đào tạo AI
Chúng tôi hỏi, các bạn trả lời: Phản hồi của của bạn định hình Tín hiệu CC như thế nào
Loạt bài về AI và AI Nguồn Mở: Công cụ AI; Dự án AI Nguồn Mở; LLM Nguồn Mở; Kỹ thuật lời nhắc;
Hội thảo ‘Cập nhật phong trào Mở tại Việt Nam từ góc nhìn nghiên cứu và thực hành’ do GO-GN ASIA PACIFIC tổ chức tại Hà Nội ngày 1/12/2025 Hà Nội
Hội thảo ‘Xây dựng nhà trường số dựa trên nền tảng năng lực số và ứng dụng công nghệ 4.0, AI’ tại Trường Cao đẳng Điện Biên, 28/11/2025
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Soạn thảo lời nhắc hiệu quả cho LLM
Loạt bài về AI và AI Nguồn Mở: Công cụ AI; Dự án AI Nguồn Mở; LLM Nguồn Mở; Kỹ thuật lời nhắc;
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu