Những người tiên phong về Văn hóa Mở: Nhìn lại cách truy cập mở đã xảy ra ở 3 người áp dụng sớm

Thứ hai - 30/10/2023 19:07
“Photo of Central Building from North East.” is marked with CC0 1.0.
“Photo of Central Building from North East.” is marked with CC0 1.0.

Pioneers of Open Culture: A look back at how open access happened at three early adopters

by Brigitte Vézina, Michael Weinberg

Posted 12 January 2023

Theo: https://creativecommons.org/2023/01/12/pioneers-of-open-culture-a-look-back-at-how-open-access-happened-at-three-early-adopters/

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/01/2023

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào một số cơ sở di sản văn hóa đầu tiên bắt tay vào hành trình truy cập mở của họ chưa? Michael Weinberg, Giám đốc điều hành của Trung tâm Engelberg về Luật & Chính sách Đổi mới tại NYU Law, đã nói chuyện với ba cơ sở lớn đã giúp định hình phong trào GLAM/văn hóa mở sớm để tìm ra. Đây là những gì anh ấy tìm thấy.

Danh sách các Phòng trưng bày, Thư viện, Kho lưu trữ, và Viện bảo tàng - GLAM (Galleries, Libraries, Archives, and Museums) với các chương trình truy cập mở dài thêm ra mỗi ngày. Tuy nhiên, các chương trình đó không tự nó xảy ra. Chúng là kết quả của công việc từ các nhóm bên trong và bên ngoài cơ sở đó.

Tương tự như những điều chung họ tạo ra, các chương trình truy cập mở được xây dựng dựa trên nhau. Từng chương trình truy cập mở được khởi xướng ngày nay sử dụng các kinh nghiệm học được từ các chương trình trước đó.

“Những người tiên phong của Văn hóa Mở” gồm 3 trường hợp điển hình của những người áp dụng sớm GLAM mở. Nó xem xét vài cơ sở đã tạo ra các chương trình truy cập mở trong những ngày đầu của phong trào này.

Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia (Mỹ), Bảo tàng Nghệ thuật Statens và Thư viện Công cộng New York là các cơ sở khác nhau. Họ có các mô hình cấp vốn khác nhau, các mối quan hệ khác nhau với chính phủ và các phong cách tham gia của công chúng khác nhau. Trong những năm kể từ khi họ bắt đầu, các chương trình truy cập mở của họ đã có những hướng đi khác nhau. Tuy nhiên, cả ba đều đi tiên phong trong các phiên bản chương trình truy cập mở thành công của riêng họ.

Không ai trong số các cơ sở này tuyên bố đã xây dựng chương trình của họ một mình. Họ là một phần của cộng đồng, các cuộc thảo luận và thực tiễn phát triển cùng với họ. Đồng thời, các cơ sở này điều hướng môi trường của họ với ít mô hình hơn so với hiện nay. Điều đó buộc họ phải học những bài học mà các cơ sở ngày nay có thể coi là đương nhiên. Những nghiên cứu trường hợp này giúp làm sáng tỏ quá trình đó.

Những người tiên phong về Văn hóa Mở không phải là một phân tích toàn diện về chương trình truy cập mở của từng cơ sở. Nó cũng không khám phá tất cả các cơ sở đã đóng góp cho những ngày đầu của phong trào văn hóa mở. Thay vào đó, nó là sự khám phá xem một số người tạo ra và vận hành các chương trình này hiểu công việc của họ như thế nào. Mục tiêu là cung cấp một cửa sổ vào quy trình. Cửa sổ này có thể giúp ích cho những ai muốn đi theo con đường tương tự.

Mặc dù mỗi trường hợp nghiên cứu đều có những kết luận cụ thể đối một cơ sở, nhưng một số điểm chung bắt đầu xuất hiện:

Các vấn đề hạ tầng kỹ thuật số

Các chương trình truy cập mở thành công được xây dựng trên nền tảng kỹ thuật số kết hợp trực tiếp với các quyền và nhận thức về quyền. Việc thiết kế lại các hệ thống số là cơ hội để xây dựng khả năng mở vào DNA của cơ sở. Các chương trình phụ trợ kỹ thuật số được thiết kế tốt cũng giúp dễ dàng thử nghiệm các dự án nhỏ hơn, không phải chỉ thực hiện một lần mà được tích hợp chặt chẽ vào cơ sở hạ tầng công nghệ của cơ sở.

Thử nghiệm là quan trọng

Các bộ sưu tập rất đa dạng và người dùng quan tâm đến chúng cũng vậy. Các chương trình truy cập mở thành công khi có không gian để thử những điều mới và tạo ra nhiều điểm truy cập vào các bộ sưu tập của cơ sở. Điều này đúng với những thành viên của công chúng muốn khám phá bộ sưu tập. Điều đó cũng đúng với các bên liên quan nội bộ, những người muốn hiểu truy cập mở có thể giúp họ đạt được các mục tiêu riêng của họ như thế nào. Không gian có hình thức hỗ trợ tài chính từ bên trong và bên ngoài cơ sở. Nó cũng chiếm không gian của một môi trường thể chế luôn chào đón sự thử nghiệm.

Làm cho những điều dễ dàng trở nên dễ dàng

Các chương trình truy cập mở có thể là thách thức để xây dựng và duy trì. Công nghệ phải được xây dựng. Bộ sưu tập phải được thiết kế. Tình trạng quyền phải được ghi lại. Điều đó khiến việc sử dụng các công cụ giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn bất cứ khi nào chúng tồn tại là điều quan trọng. Những công cụ đó bao gồm các công cụ pháp lý, chẳng hạn như công cụ hiến tặng vào phạm vi công cộng CC0, và các công cụ kỹ thuật, chẳng hạn như phần mềm nguồn mở. Độ tin cậy của các công cụ này cho phép các nhóm tập trung vào phần cứng của việc tạo các bộ sưu tập truy cập mở.

“Những người tiên phong của Văn hóa Mở” mang lại màu sắc và bối cảnh cho lịch sử truy cập mở. Hy vọng rằng, sự hiểu biết rằng lịch sử có thể giúp đẩy nhanh các chương trình truy cập mở chưa được tạo ra và khuyến khích mọi người bắt tay vào việc chia sẻ di sản văn hóa trên toàn thế giới tốt hơn.

Đọc toàn bộ tài liệu

Cần biết thêm điều gì hoặc tham gia vào chương trình văn hóa mở của CC? Liên hệ: info@creativecommons.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay14,553
  • Tháng hiện tại60,852
  • Tổng lượt truy cập5,497,483
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây