Self-Consistency
Theo: https://www.promptingguide.ai/techniques/consistency
Có lẽ một trong những kỹ thuật tiên tiến hơn hiện có cho kỹ thuật nhắc là tự nhất quán. Được đề xuất bởi Wang và cộng sự (2022), tự nhất quán nhằm mục đích "thay thế cách giải mã tham lam ngây thơ được sử dụng trong lời nhắc theo chuỗi suy nghĩ". Ý tưởng là lấy mẫu nhiều đường suy luận đa dạng thông qua CoT với vài ví dụ/minh họa, và sử dụng các thế hệ để chọn ra câu trả lời nhất quán nhất. Điều này giúp tăng hiệu suất của lời nhắc CoT trong các nhiệm vụ liên quan đến số học và suy luận thông thường.
Hãy thử ví dụ sau về suy luận số học:
Prompt:
Khi tôi 6 tuổi, chị gái tôi chỉ bằng một nửa tuổi tôi. Bây giờ tôi 70 tuổi, chị gái tôi bao nhiêu tuổi?
Output:
35
Đầu ra sai! Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện điều này bằng tính nhất quán? Hãy thử xem. Chúng ta sẽ sử dụng các ví dụ với vài ví dụ/minh họa từ Wang và cộng sự, 2022 (Bảng 17):
Prompt:
Hỏi: Có 15 cây trong khu rừng. Hôm nay, các công nhân khu rừng sẽ trồng cây trong khu rừng. Sau khi hoàn thành, sẽ có 21 cây. Vậy hôm nay các công nhân khu rừng đã trồng bao nhiêu cây?Đáp: Ban đầu chúng ta có 15 cây. Sau đó chúng ta có 21 cây.Khác biệt phải là số cây họ đã trồng.Vậy, họ phải trồng 21 - 15 = 6 cây. Đáp án là 6.Hỏi: Nếu có 3 ô tô trong bãi đậu xe và có thêm 2 ô tô nữa đến, vậy có bao nhiêu ô tô trong bãi đậu xe?Đáp: Đã có 3 ô tô trong bãi đậu xe. Thêm 2 ô tô nữa đến. Bây giờ có 3 + 2 = 5 ô tô. Đáp án là 5.Hỏi: Leah có 32 viên sô cô la và em gái cô ấy có 42 viên. Nếu họ ăn 35 viên, tổng cộng họ còn lại bao nhiêu viên?Đáp: Leah có 32 viên kẹo sô cô la và em gái Leah có 42 viên. Điều đó có nghĩa là ban đầu có 32 + 42 = 74 viên kẹo sô cô la. Đã ăn hết 35 viên. Vậy tổng cộng họ vẫn còn 74 - 35 = 39 viên kẹo sô cô la. Câu trả lời là 39.Hỏi: Jason có 20 viên kẹo. Cậu ấy đã cho Denny một ít kẹo. Bây giờ Jason có 12 viên kẹo. Jason đã cho Denny bao nhiêu viên kẹo?Đáp: Jason có 20 viên kẹo. Vì bây giờ cậu ấy chỉ còn 12 viên, nên cậu ấy hẳn đã cho Denny số kẹo còn lại. Số kẹo cậu ấy đã cho Denny phải là 20 - 12 = 8 viên kẹo. Câu trả lời là 8.Hỏi: Shawn có 5 món đồ chơi. Vào dịp Giáng sinh, cậu ấy nhận được 2 món đồ chơi từ bố và mẹ. Vậy bây giờ cậu ấy có bao nhiêu món đồ chơi?Đáp: Cậu ấy có 5 món đồ chơi. Cậu bé được mẹ cho 2 món đồ chơi, vậy là cậu bé có 5 + 2 = 7 đồ chơi. Sau đó, cậu được bố cho thêm 2 món nữa, vậy tổng cộng cậu bé có 7 + 2 = 9 món đồ chơi. Đáp án là 9.Hỏi: Có 9 máy tính trong phòng máy chủ. Mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Năm, lại lắp thêm 5 máy tính nữa. Vậy hiện tại có bao nhiêu máy tính trong phòng máy chủ?Đáp: Có 4 ngày, từ thứ Hai đến thứ Năm. Mỗi ngày lại có thêm 5 máy tính. Điều đó có nghĩa là tổng cộng có 4 * 5 = 20 máy tính được lắp thêm. Ban đầu có 9 máy tính, vậy bây giờ có 9 + 20 = 29 máy tính.Đáp án là 29.Hỏi: Michael có 58 quả bóng gôn. Vào thứ Ba, cậu bé làm mất 23 quả bóng gôn. Vào thứ Tư, cậu bé làm mất thêm 2 quả bóng gôn. Vậy cuối ngày thứ Tư, cậu bé có bao nhiêu quả bóng gôn?Đáp: Ban đầu, Michael có 58 quả bóng gôn. Hôm thứ Ba, anh ấy làm mất 23 quả bóng, vậy sau đó anh ấy còn 58 - 23 = 35 quả bóng. Hôm thứ Tư, anh ấy làm mất thêm 2 quả nữa, vậy bây giờ anh ấy còn 35 - 2 = 33 quả bóng. Câu trả lời là 33.Hỏi: Olivia có 23 đô la. Cô ấy mua 5 bánh mì tròn với giá 3 đô la mỗi chiếc. Hỏi cô ấy còn lại bao nhiêu tiền?Đáp: Cô ấy mua 5 chiếc bánh mì tròn với giá 3 đô la mỗi chiếc. Điều này có nghĩa là cô ấy đã tiêu hết 15 đô la. Vậy cô ấy còn lại 8 đô la.Hỏi: Khi tôi 6 tuổi, chị gái tôi bằng một nửa tuổi tôi. Bây giờ tôi 70 tuổi, vậy chị gái tôi bao nhiêu tuổi?A:
Output 1:
Khi tôi 6 tuổi, em gái tôi bằng một nửa tuổi tôi, tức là em ấy 3 tuổi. Bây giờ tôi 70 tuổi, tức là em ấy 70 - 3 = 67. Đáp án là 67.
Output 2:
Khi người kể chuyện 6 tuổi, em gái anh ấy bằng một nửa tuổi anh ấy, tức là 3 tuổi. Bây giờ người kể chuyện 70 tuổi, tức là em gái anh ấy 70 - 3 = 67 tuổi. Đáp án là 67.
Output 3:
Khi tôi 6 tuổi, em gái tôi bằng một nửa tuổi tôi, tức là em ấy 3 tuổi. Bây giờ tôi 70 tuổi, tức là em ấy 70/2 = 35. Đáp án là 35.
Việc tính toán để đưa ra câu trả lời cuối cùng bao gồm một vài bước (xem tài liệu để biết chi tiết) nhưng để đơn giản, chúng ta có thể thấy rằng đã có một câu trả lời đa số xuất hiện nên về cơ bản đó sẽ trở thành câu trả lời cuối cùng.
Về ‘Kỹ thuật viết lời nhắc’ ………. Phần trước ………. Phần tiếp theo
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tự nhất quán
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
    
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
    
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
    
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
    
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
    
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
    
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
    
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
    
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
    
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
    
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
    
        ORCID - Quy trình làm việc
    
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
    
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
    
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
    
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
    
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
    
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
    
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu