‘Triển vọng về Khoa học Mở 1: Tình trạng và xu hướng trên thế giới’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ năm - 04/07/2024 19:24
‘Triển vọng về Khoa học Mở 1: Tình trạng và xu hướng trên thế giới’ - bản dịch sang tiếng Việt

Đây là bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu của UNESCO. 2023. Triển vọng về Khoa học Mở 1 của UNESCO: Tình trạng và xu hướng trên thế giới. Paris, UNESCO. Giấy phép của tài liệu CC BY-SA 3.0 IGO.

Ấn phẩm này là đánh giá toàn cầu đầu tiên về tình trạng khoa học mở phù hợp với Khuyến nghị Khoa học Mở năm 2021 của UNESCO, công cụ thiết lập tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về khoa học mở, đã được 193 quốc gia nhất trí thông qua tháng 11/2021.

Trong ấn bản đầu tiên của nó, Triển vọng Khoa học Mở của UNESCO cung cấp đường cơ sở để dựa vào đó việc triển khai Khuyến nghị này có thể được đánh giá theo thời gian, đồng thời nêu bật những khoảng cách thiết yếu trong dữ liệu và thông tin sẵn có.

Trong khi các phát hiện chỉ ra sự gia tăng trong việc áp dụng các thực hành khoa học mở giữa các khu vực và ngành học, thì sự tăng trưởng này không đồng đều. Sự khác biệt vẫn tồn tại cùng với những phân cách kinh tế xã hội, công nghệ và kỹ thuật số hiện thời giữa các quốc gia. Thiếu sự công bằng về quyền truy cập tới nguồn vốn, kỹ năng và công cụ đang ngăn cản khoa học mở đạt được tiềm năng đầy đủ của nó.

Hành động và đầu tư tập thể, hợp tác và phối hợp có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang khoa học mở công bằng, toàn cầu thực sự, như được minh họa bằng các ví dụ được trình bày trong báo cáo này.

Cùng với các điều khoản của Khuyến nghị Khoa học Mở năm 2021 của UNESCO, các quốc gia được yêu cầu báo cáo về việc triển khai của họ bốn năm một lần, bắt đầu từ năm 2025. Các ấn bản trong tương lai của Triển vọng Khoa học Mở của UNESCO sẽ kết hợp việc báo cáo này của các quốc gia được hỗ trợ bởi khung giám sát đã được đồng thuận với tiêu chuẩn chung.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 132 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/xdpxuvpl6oggipiz7gf2w/387324eng_Vi-10052024.pdf?rlkey=ofq5vmef01tjh4wj3f6scgvoy&dl=0

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay9,271
  • Tháng hiện tại39,010
  • Tổng lượt truy cập6,329,705
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây