Open Science: stakeholders welcome European efforts towards publicly owned and not-for-profit scholarly communication
23/05/2023
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/05/2023
Đối với các tác nhân nghiên cứu và đổi mới công của châu Âu, kiến thức hàn lâm là hàng hóa công cộng. Nghiên cứu được nhà nước cấp vốn và các kết quả của nó nên sẵn sàng tức thì và mở cho tất cả mọi người mà không có các rào cản như các khoản phí thuê bao hay các bức tường thanh toán. Điều này là cơ bản trong việc dẫn dắt tri thức tiến lên, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xử lý các vấn đề xã hội.
Các tổ chức đại diện chính của khu vực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo công đã hoan nghênh việc thông qua ngày hôm nay ‘Các kết luận của Hội đồng về xuất bản học thuật chất lượng cao, minh bạch, mở, tin cậy, và công bằng’.
Trong một trả lời chung, các bên ký kết thúc giục các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và các cơ sở tiếp tục các nỗ lực của họ hướng tới một hệ sinh thái truyền thông học thuật chất lượng cao, minh bạch, mở, tin cậy và công bằng, thông qua sự tham gia của các bên liên quan, đối thoại có tính xây dựng với khu vực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo công, và với các cải cách dựa vào bằng chứng được các nguyên tắc của khoa học mở chống trụ.
Các bên ký kết bao gồm Hiệp hội Đại học châu Âu (EUA), Science Europe, Hiệp hộ Thư viện Nghiên cứu châu Âu (LIBER), Liên đoàn các Viện Khoa học và Nhân văn châu Âu (ALLEA), Hiệp hội những người nhận trợ cấp ERC (AERG), Hiệp hội Cựu sinh viên Marie Curie (MCAA), Hội đồng các Ứng viên Tiến sĩ châu Âu và các Nhà nghiên cứu Trẻ (Eurodoc), Liên minh S, OPERAS, và Cơ quan Nghiên cứu Quốc gia Pháp (ANR).
Khu vực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo công đang tích cực theo đuổi một hệ sinh thái truyền thông học thuật phi lợi nhuận. Các ví dụ nổi bật, trong số các sáng kiến khác, bao gồm: ủng hộ các mô hình xuất bản truy cập mở phi lợi nhuận (như Kế hoạch Hành động về Truy cập Mở Kim cương); yêu cầu dữ liệu đáng tin cậy hơn và có thể so sánh được về tình trạng của truyền thông học thuật (ví dụ, Dịch vụ So sánh Tạp chí); và nhấn mạnh về phát triển hạ tầng (ví dụ như OPERAS).
Do đó, tuyên bố hoan nghênh việc Hội đồng EU khuyến khích các sáng kiến phù hợp với mục tiêu phát triển hệ sinh thái truyền thông học thuật phi lợi nhuận và nhắc lại cam kết của các bên ký kết triển khai các hoạt động sẽ thu hút nhiều hơn nữa các thành viên của họ trong việc định hình tương lai của truyền thông học thuật.
Đọc câu trả lời chung (pdf): Thúc đẩy một hệ sinh thái truyền thông học thuật thuộc sở hữu công cộng và phi lợi nhuận dựa trên các nguyên tắc của khoa học mở.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu