Vai trò của AI trong cách mạng hóa Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM)

Thứ năm - 05/06/2025 06:30
Vai trò của AI trong cách mạng hóa Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM)

AI’s Role in Revolutionizing Open Educational Resources (OER)

Samuel Mormando; Dec 18, 2023

Theo: https://medium.com/@SamMormando/ais-role-in-revolutionizing-open-educational-resources-oer-9a2f7f1c36c9

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/12/2023

Áp lực đối với các nhà giáo dục trong việc cung cấp các tài liệu học tập đa dạng, cập nhật và hấp dẫn là rất lớn. Đây không phải là điều mới mẻ đối với giáo viên và là một trong những lý do chính khiến khu trường của tôi tham gia phong trào #GoOpen nhiều năm trước. Nhưng việc tạo lập và cập nhật Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực. Nhưng giờ đây, nhờ có trí tuệ nhân tạo (AI), công việc này không còn nữa.

Khả năng tạo ra nội dung giáo dục của AI không gì khác ngoài việc mang tính cách mạng. Các hệ thống AI hiện có thể tạo ra sách giáo khoa, bài học và hoạt động phù hợp với các hướng dẫn chương trình giảng dạy và mục tiêu học tập cụ thể. Công nghệ mới này đã mở rộng đáng kể tính khả dụng của TNGDM và cung cấp cho giáo viên và học sinh quyền truy cập chưa từng có vào các tài liệu học tập được tùy chỉnh.

Ngoài việc tạo nội dung, AI cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc biên tập và đề xuất TNGDM. Bằng cách phân tích dữ liệu về hiệu suất và sở thích của học sinh, AI có thể gợi ý các nguồn tài nguyên có nhiều khả năng mang lại lợi ích nhất. Phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa này không chỉ nâng cao trải nghiệm học tập mà còn đảm bảo rằng mỗi học sinh nhận được tài liệu giáo dục phù hợp và hiệu quả nhất.

Bối cảnh phát triển của AI và Sở hữu trí tuệ

Mặc dù tiềm năng của AI trong giáo dục là rất lớn, nhưng điều quan trọng là phải thừa nhận những phức tạp liên quan. Một mối quan tâm đáng kể là việc thiếu trách nhiệm giải trình trong các đóng góp của AI. Không giống như các tác giả là con người, AI không thể được ghi nhận, phê bình hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận học thuật. Điều này đặt ra câu hỏi về cách thừa nhận ghi công, đặc biệt là khi nội dung do AI tạo ra dựa trên dữ liệu có nguồn gốc từ các văn bản do con người biên soạn.

Dựa trên những cân nhắc này, sẽ chính xác hơn khi xem AI là một công cụ hỗ trợ quá trình nghiên cứu và viết hơn là một cộng tác viên hoặc đồng tác giả. Khi sử dụng AI trong công trình học thuật, điều cần thiết là phải thừa nhận vai trò của nó, nhưng điều này thường không có nghĩa là liệt kê AI là đồng tác giả. Quan điểm này phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ hiện hành trong AI và khoa học dữ liệu.

Bối cảnh pháp lý và đạo đức xung quanh AI và sở hữu trí tuệ vẫn đang phát triển. Các chính phủ và tòa án trên toàn thế giới đang vật lộn với cách quản lý AI và áp dụng luật hiện hành cho công nghệ mới này. Trong bối cảnh này, các nhà giáo dục và người sáng tạo sử dụng AI để tạo nội dung giáo dục cần phải cập nhật thông tin về các thông lệ và hướng dẫn tốt nhất.

Một trong những câu hỏi thường được đặt ra là, tôi sử dụng bản quyền hoặc giấy phép Creative Commons nào khi tạo tài liệu bằng AI?

Nội dung sau đây được trích trực tiếp từ trang web Creative Commons:

Trong bối cảnh hiện tại của các công nghệ và hoạt động AI đang phát triển nhanh chóng, các chính phủ đang cố gắng quản lý AI và tòa án đang xét xử các vụ án liên quan đến việc áp dụng luật hiện hành, mục đích của chúng tôi là cung cấp cho cộng đồng của mình hướng dẫn tốt nhất hiện có. Nếu bạn tạo ra các tác phẩm bằng AI tạo sinh, bạn vẫn có thể áp dụng giấy phép CC cho tác phẩm bạn tạo ra bằng cách sử dụng các công cụ đó và chia sẻ tác phẩm của mình theo cách bạn muốn. Giấy phép CC bạn chọn sẽ áp dụng cho tác phẩm sáng tạo mà bạn đóng góp vào sản phẩm cuối cùng, ngay cả khi phần do chính hệ thống AI tạo sinh tạo ra có thể không có bản quyền. Chúng tôi khuyến khích sử dụng CC0 cho những tác phẩm không liên quan đến mức độ sáng tạo đáng kể của con người, để làm rõ tình trạng sở hữu trí tuệ của tác phẩm và đảm bảo phạm vi công cộng phát triển và thịnh vượng.

CC0 chỉ ra rằng người liên kết một tác phẩm với văn bản này đã dành tặng tác phẩm cho phạm vi công cộng bằng cách từ bỏ mọi quyền của mình đối với tác phẩm trên toàn thế giới theo luật bản quyền, bao gồm mọi quyền liên quan và lân cận, trong phạm vi pháp luật cho phép.

Cần lưu ý rằng các chuẩn mực và thông lệ này có thể và rất có thể sẽ thay đổi theo thời gian. Khi AI trở nên tinh vi hơn, chúng ta chắc chắn sẽ cần phải xem xét lại một số quy ước này. Nhưng hiện tại, tôi tin rằng AI có thể có tác động đáng kinh ngạc đến cách giáo viên tạo và quản lý tài liệu học tập được cá nhân hóa cho học sinh của mình. Tôi cũng tin rằng AI sẽ tiếp tục cách mạng hóa cách giáo viên tận dụng TNGDM trong trường học của họ.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay28,888
  • Tháng hiện tại176,372
  • Tổng lượt truy cập9,309,255
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây