Giáo Dục Mở và Ứng dụng phát triển

https://giaoducmo.avnuc.vn


OER (Tài nguyên Giáo dục Mở) được ôm lấy

OER (Tài nguyên Giáo dục Mở) được ôm lấy
OER Embraced
Khi các trường cao đẳng cộng đồng ở California triển khai các con đường có cấp bằng với các sách giáo khoa không có chi phí, có thể lượm lặt được gì từ các dữ liệu của họ, nếu có?

By Lilah Burke, September 19, 2019
Theo: https://www.insidehighered.com/digital-learning/article/2019/09/19/california-community-colleges-implement-zero-textbook-cost?
Bài được đưa lên Internet ngày: 19/09/2019
Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở

Istockphoto.com/skynesher
Một nỗ lực đầy tham vọng, được cấp tiền theo luật định đối với gần 2 tá các trường cao đẳng cộng đồng California để tạo ra các con đường có bằng cấp và chứng chỉ không có các chi phí sách giáo khoa đang được mở rộng mức độ phạm vi trong năm nay, và các dữ liệu sớm - dù còn chưa tuyệt hảo - gợi ý rằng chương trình này đang tiết kiệm cho các sinh viên tiền và cải thiện các kết quả đầu ra giáo dục của họ.
“Chúng tôi muốn, theo cách minh bạch và kham được nhất có thể, cung cấp cho các sinh viên của chúng tôi kinh nghiệm giáo dục toàn diện mạch lạc và gắn kết”, James Glapa-Grossklag, một trưởng khoa ở Cao đẳng Canyons và là người đồng điều phối chương trình này, nói. “Điều đó bao gồm việc loại bỏ rào cản đối với các tư liệu dạy học đắt giá, tác động tới việc nói cho các sinh viên không có tài chính khi họ không thuộc về lớp học”.
Một trợ cấp 5 triệu USD theo luật định của bang được ủy quyền vào năm 2016 nhằm làm đúng điều đó, bằng việc loại bỏ tất cả các tư liệu khóa học theo các con đường đó để chuyển sang tài nguyên giáo dục mở, còn được gọi là OER. Các tài nguyên đó, thường thấy nhưng không luôn trên trực tuyến, là tự do không mất tiền đối với các sinh viên và được cấp phép mở. Sáng kiến này, được tham chiếu tới như là chương trình chi phí sách giáo khoa bằng 0 – ZTC (Zero-Textbook-Costs), đã trao các trợ cấp cho 23 trường cao đẳng cộng đồng để tạo ra 23 con đường liên quan tới bằng cấp và 14 chứng chỉ . Trong khi một vài đã được triển khai vào mùa thu năm 2018, hầu hết đang được triển khai trong năm học này.
Giá thành các sách giáo khoa là rào cản đối với nhiều sinh viên, nhưng chúng có thể đặc biệt tẻ nhạt đối với các sinh viên đó - được nhấn mạnh trong một nghiên cứu được phát hành vào tháng 3 - những người vô gia cư hoặc thiếu ăn. Con đường chi phí sách giáo khoa bằng 0 được triển khai tốt là sự “bật đèn xanh” cho các sinh viên như vậy, Glapa-Grossklag nói. “Nếu chúng tôi không cung cấp cho các sinh viên đó con đường được biết trước để lựa chọn các lớp học và tiếp tục đi học theo một cách thức biết trước tới vị trí vật lý y hệt hoặc tới vị trí y hệt trên trực tuyến, chúng tôi gặp rủi ro gặp phải khi họ ngạc nhiên với sách giáo khoa giá 200 USD, điều có thể làm thay đổi cuộc đời đối với một sinh viên đang sống trong chiếc ô tô của anh/chị ta”, ông nói.
Những người nhận trợ cấp ở trường cao đẳng cộng đồng nói họ kỳ vọng tiết kiệm cho các sinh viên tổng cộng gần 43 triệu USD trong vòng 3 năm. Con số đó là tổng hợp của các ước tính mỗi trường cao đẳng đã đưa ra trong đơn đề nghị xin trợ cấp của mình, nên khó để phán xét về độ tin cậy của nó.
Nói chung, có vài tiếp cận khác nhau để đi tới ước tính tiết kiệm chi phí từ áp dụng OER. Vài nhà phân tích đơn giản sẽ nhân giá thành sách giáo khoa gốc mới ban đầu với số lượng các sinh viên trong một khóa học. Những người khác sẽ thử kết hợp vài hiểu biết rằng nhiều sinh viên mua các cuốn sách đã qua sử dụng, thuê các cuốn sách hoặc hoàn toàn không mua chúng. Trong trường hợp này, từng trường cao đẳng có khả năng đưa tiếp cận của mình vào ước tính.
Phương pháp luận để tính toán đã không bao gồm các đề xuất xin trợ cấp, Glapa-Grossklag nói.
Theo cách tương tự, các trường cao đẳng và các phòng ban tiếp cận khác nhau về việc làm cho các tư liệu của họ sẵn sàng tự do, thường được thông báo bằng nội dung họ đã và đang quản lý. Trong một khóa học công nghệ nước ở trường Cao đẳng Canyons, ví dụ, không sách giáo khoa thương mại nào đã được sử dụng trong quá khứ, và các giảng viên đã cộng tác với các chuyên gia của giới công nghiệp để tạo ra các tư liệu. Trong các trường hợp khác, các giảng viên đã được trao các tư liệu từ các nhà chức trách của bang cho các khóa học như giáo dục trẻ mầm non. Cuối cùng, vài trường cao đẳng đã ôm lấy các OER đang có từ các nhà cung cấp như OpenStax và Libretexts.
Dữ liệu sớm, từ các trường cao đẳng đã triển khai các chương trình của họ năm ngoái, chỉ ra sự gia tăng trong thành công của sinh viên. Điểm số đạt được trong các khóa học ZTC đã tăng 3% so với điểm số trong các khóa học truyền thống. Điểm F ít hơn 11% trong các khóa học ZTC, trong khi điểm số A là 7% nhiều hơn. Những người nhận trợ cấp Pell Grant đã không tốt hơn đáng kể trong các lớp học ZTC, với các điểm số của họ trong các lớp học đó 7,6% cao hơn so với điểm số của họ trong các lớp học khác.
Nhưng dữ liệu đó, trong khi khích lệ, đã thiếu đi vài sự kiểm soát thực nghiệm quan trọng. Các trường cao đẳng khi so sánh phân bố điểm của khóa học ZTC với phân bố điểm của phần khóa học y hệt được dạy bằng các tư liệu truyền thống, hoặc trong quá khứ hoặc hiện hành. Đã không có cơ hội để kiểm soát những thay đổi về giảng viên hoặc dạng đánh giá.
Đây chính là vì tình trạng các tài nguyên trong các trường cao đẳng, Glapa-Grossklag nói. “Dữ liệu thành công của sinh viên đã được yêu cầu từ các trường cao đẳng là dữ liệu mà các trường cao đẳng đã truy cập rồi và đã thu thập rồi, vì thế làm gia tăng khả năng rằng các trường cao đẳng có thể trả lời cho các yêu cầu như vậy”, ông nói. “Vài trường cao đẳng của chúng tôi còn chưa có các nhà nghiên cứu [là các nhân viên] trong cơ sở”. 21% dữ liệu tới từ các khóa học ZTC, và 79% thu thập từ các khóa học truyền thống.
Regan Gurung, giám đốc tạm quyền của Trung tâm Dạy và Học ở Đại học Bang Oregon và là giáo sư tâm lý học, người đã nghiên cứu về tài nguyên giáo dục mở, đã nói rằng trong khi cam kết của California giúp cho các sinh viên còn chưa được đại diện đủ là đáng khen, nói chung dữ liệu được thu thập thiếu các kiểm soát thực nghiệm quan trọng nên được xem xét thận trọng.
“Thời điểm bạn thay đổi các bài thi, thời điểm bạn thay đổi công việc khóa học, chúng tôi đang nói về thứ gì đó hơi khác”, Gurung nói. “Chúng tôi không biết liệu [các sinh viên] có đang làm tốt hơn vì OER hay vì thiết kế khóa học và việc dạy học của bạn là tốt hơn hay không”.
Gurung, người dạy tâm lý học chung và đang khai thác việc triển khai OER trong tương lai, nói rằng với OER và các sách giáo khoa thương mại, có thể có vài sự khác biệt về chất lượng. “Không nghi ngờ gì, các OER có thể làm lợi [cho các sinh viên] rất lớn”, ông nói. “Nhưng những gì tôi đang thấy nhiều là điều này dẫn tới áp dụng các OER không đưa ra đủ sự an toàn để đảm bảo rằng các sinh viên đang có được các OER chất lượng”.
Các nghiên cứu khác nhau đã gợi ý các kết luận khác nhau về việc liệu OER hoặc các tư liệu truyền thống có dẫn tới các kết quả đầu ra tốt hơn của sinh viên hay không.
Gurung cũng khuyến cáo rằng các tư liệu OER mà không được triển khai với sự hỗ trợ và huấn luyện của các giảng viên có thể hoàn toàn không có lợi ích. “Trong giáo dục đại học có giả thiết rằng, đặc biệt nêu bạn có học vị Tiến sỹ, vâng, bạn biết nội dung của bạn. Nhưng việc dạy học không phải là hành động ngẫu hứng. Việc dạy học có sự phản ánh. Việc dạy học có sự huấn luyện. Việc dạy học có sự hỗ trợ”, ông nói. “Các OER đi cùng với sự huấn luyện của giảng viên và sự huấn luyện của sinh viên về cách để sử dụng chúng”.
Ở các trường cao đẳng của California, hỗ trợ tới ở dạng các webinars hàng tháng, các đợt cắm trại (bootcamps) và các hội nghị rộng khắp 5 bang. Hỗ trợ cho giảng viên tập trung vào các vấn đề như tìm kiếm OER, định dạng OER được các giảng viên tạo ra, có được sự tham gia từ phòng ban và làm cho các tư liệu truy cập được cho các sinh viên khuyết tật.
Mindy Boland, giám đốc các dịch vụ OER ở Viện Nghiên cứu Quản lý Tri thức trong Giáo dục, nơi đã khởi xướng một OER Commons Hub cho các trường cao đẳng cộng đồng California hồi tháng 3, nói rằng đáng lưu ý thấy triển khai OER qua toàn bộ các con đường bằng cấp hoặc chứng chỉ. “Từ lâu điều đó thực sự là trọng tâm trong các khóa học [giáo dục nói chung] và dạng tiếp cận theo chiều ngang”, bà nói. “Mở rộng ra toàn bộ chiều dọc đối với một bộ môn hoặc một bằng cấp, tôi nghĩ, thực sự là bước tiếp sau”.
Boland cũng đã gợi ý rằng các sinh viên có thể thành công hơn với OER, không chỉ vì họ có sự truy cập tốt hơn tới các tư liệu, mà vì các tư liệu đã được thiết kế đặc biệt cho họ. “Thường những gì xảy ra là các giảng viên sử dụng OER trong các khóa học của họ có sự kết nối sâu hơn nhiều với nội dung họ đang sử dụng”, bà nói. “Họ thực sự mất thời gian để đặc biệt phát triển khóa học cho những người học của họ”.
Glapa-Grossklag nói rằng phản hồi từ các thành viên giảng viên và các sinh viên đã có cho tới nay đồng điều với sự thấy trước này. “Chúng tôi nghe đi nghe lại từ các trường cao đẳng nhận trợ cấp của chúng tôi rằng các giảng viên của họ vui mừng có khả năng để lựa chọn, sửa đổi và chia sẻ các tư liệu dạy học một cách tự do và hợp pháp”, ông nói. “Phản hồi từ các sinh viên của họ về các tư liệu đó không chỉ là họ biết ơn vì rào cản giá thành đã được loại bỏ, màm còn vì họ cảm thấy các tư liệu khóa học đã được thiết kế đặc biệt cho họ”.
Tanya Spilovoy, giám đốc chính sách mở ở WICHE Cooperative for Educational Technologies, nói rằng con đường có cấp bằng với ZTC là “con kỳ lân” (unicorn) của những nỗ lực về OER. “Đây là một trong những mục tiêu cao nhất và cao cả nhất của bất kỳ nhà vô địch nào về tài nguyên giáo dục mở. Vì thế thực sự thú vị để thấy sự phê chuẩn ở mức cao”, bà nói. “Nó cần nhiều nỗ lực to lớn và sự trợ giúp của mọi người”.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây