Là tài liệu của các tác giả: Harry Verwayen, Europeana, The Hague (Hà Lan), Martijn Arnoldus, Kennisland | Knowledgeland, Amsterdam (Hà Lan), và Peter B. Kaufman, Intelligent Television, New York (Mỹ) và do Europeana xuất bản tháng 11/2011, giấy phép CC BY-SA.

‘Cô gái vắt sữa’ (The Milkmaid), một trong các tác phẩm nổi tiếng nhất của Johannes Vermeer, miêu tả cảnh người phụ nữ lặng lẽ rót sữa vào bát. Trong quá trình khảo sát Rijksmuseum đã phát hiện rằng đã có hơn 10.000 bản sao của hình ảnh này trên Internet - hầu hết là các bản sao tồi, hơi vàng. Vì kết quả của tất cả các bản sao chất lượng thấp đó trên web, theo Rijksmuseum, “mọi người đơn giản đã không tin vào các bưu thiếp trong cửa hàng của viện bảo tàng từng hiển thị các bức tranh gốc. Điều này từng là cú hích cho bản thân chúng tôi để đặt các hình ảnh độ phân giải cao của tác phẩm gốc với siêu dữ liệu mở lên web. Việc mở ra dữ liệu của chúng tôi là sự bảo vệ tốt nhất chống lại ‘Cô gái vắt sữa màu vàng’ (yellow Milkmaid)”.
Ví dụ này là nguyên nhân chính dẫn tới việc các cơ sở di sản văn hóa như các Phòng trưng bày, Thư viện, Kho lưu trữ và Viện bảo tàng - GLAM (Galleries, Libraries, Archives, Museums) ở châu Âu đã đi theo con đường Văn hóa Mở với việc tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới dựa vào siêu dữ liệu mở với giấy phép mở Creative Commons Zero (CC0) và dữ liệu mở liên kết (Linked Open Data), kể từ khoảng 15 năm trước.
“Tổng thể chúng tôi có thể kết luận rằng có sự thuyết phục mạnh giữa những người chuyên nghiệp về di sản văn hóa rằng những lợi ích của việc chia sẻ mở và phân phối mở sẽ lớn hơn các rủi ro… Tất cả điều này đòi hỏi sự thay đổi tư duy tập thể, khuyến khích chấp nhận vài rủi ro cần thiết và thiện chí mạnh mẽ đầu tư vào tương lai của xã hội chúng ta phục vụ và tham gia trong đó.”
Đối với các cơ sở di sản văn hóa: “Phân biệt giữa 3 dạng mô hình kinh doanh làm việc với siêu dữ liệu. Trong hầu hết các trường hợp siêu dữ liệu được tạo ra như một phần của sứ mệnh công cộng của cơ sở, và nó không có hiệu ứng trực tiếp hoặc gián tiếp lên việc tạo ra giá trị và dòng doanh thu của tổ chức đó. Tuy nhiên, thường thấy siêu dữ liệu có thể được coi là hoạt động chính của tổ chức vì nó gián tiếp đóng góp (ví dụ, như một công cụ tiếp thị) cho doanh thu của tổ chức. Một số ít các cơ sở di sản văn hóa có nguồn doanh thu trực tiếp từ việc tạo lập và bán siêu dữ liệu; siêu dữ liệu sau đó trở thành một đề xuất giá trị cốt lõi của tổ chức.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 34 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/s/6riaok07oei0823/Whitepaper_2-The_Yellow_Milkmaid_Vi-21022023.pdf?dl=0
Xem thêm:
Chính sách sử dụng lại của Ủy ban châu Âu áp dụng các giấy phép Creative Commons, ban hành ngày 22/02/2019. Bản gốc tiếng Anh và Bản dịch tiếng Việt.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu