
Là bản dịch tài liệu do UNESCO xuất bản năm 2024, giấy phép CC-BY-SA 3.0 IGO.
“Lĩnh vực hành động 5 của Khuyến nghị TNGDM tập trung vào việc thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt các hành động được liệt kê bên dưới phần v của Khuyến nghị:
Thúc đẩy và khuyến khích hợp tác xuyên biên giới và liên minh trong các dự án và chương trình TNGDM, bằng việc tận dụng các mạng lưới cộng tác hiện có.
Thiết lập các cơ chế cấp vốn khu vực và quốc tế để thúc đẩy và tăng cường TNGDM và xác định các quan hệ đối tác và các cơ chế để hỗ trợ cho các nỗ lực quốc tế, khu vực, và quốc gia.
Hỗ trợ và duy trì các mạng lưới ngang hàng để chia sẻ TNGDM theo các chủ đề, ngôn ngữ, cơ sở, và các cấp giáo dục khác nhau.
Kết hợp (nếu có) các điều khoản liên quan đến TNGDM trong các thỏa thuận quốc tế.
Khám phá sự phát triển một khung quốc tế cho các ngoại lệ và giới hạn bản quyền cho các mục đích giáo dục và nghiên cứu để tạo thuận lợi cho hợp tác quốc tế về TNGDM.
Hỗ trợ đóng góp các kỹ năng giao tiếp liên văn hóa, quản lý các nhóm đa văn hóa, thiết kế các cộng đồng thực hành và các chiến lược điều chỉnh cộng đồng trong triển khai TNGDM của địa phương để thúc đẩy các giá trị phổ quát.
TNGDM rất quan trọng đối với các chính phủ, tổ chức liên quốc gia, và các nhà tài trợ. Các chính phủ có trách nhiệm trực tiếp đối với người dân rằng họ điều hành và có thể hành động để xúc tác cho sự phát triển TNGDM bằng việc ra nhập hoặc tạo thuận lợi cho các liên minh quốc tế nơi các thực hành tốt có thể được chia sẻ. TNGDM có thể là lực lượng mạnh cho việc mở giáo dục ra và đạt được các kết quả giáo dục chất lượng cao và công bằng cho tất cả mọi người. Các chính phủ và các tổ chức quốc tế khác có thể cùng nhau làm việc để phát triển các chính sách, thỏa thuận và khung để phát triển và sử dụng TNGDM. Việc cấp vốn là một rào cản tiềm tàng cho phát triển, nhưng sự phát triển và sử dụng tài liệu chất lượng cao được cấp phép mở rốt cuộc sẽ vừa tiết kiệm tiền (có liên kết chặt chẽ tới tính bền vững như được nêu trong Lĩnh vực hành động 5 của Khuyến nghị) và giúp cải thiện kết quả giáo dục.
Các chính phủ nên dẫn đầu trong các cuộc đàm phán với các cơ quan phát triển quốc tế và với nhau về cách thức phát triển, sử dụng và cung cấp nội dung cho công dân của họ. Hơn nữa, hợp tác quốc tế về TNGDM sẽ hỗ trợ các chính phủ trong việc đảm nhiệm vai trò lãnh đạo bằng cách tạo điều kiện khả thi để phát triển các nguồn lực có liên quan trên khắp các quốc gia và khu vực.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 18 trang tại địa chỉ DOI: 10.5281/zenodo.14212069
Đi tới:
Xem thêm:
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu