Gathering insights on copyright and open access at Europe academic institutions
20th October 2022News, Open Access, Open Science
Bài được đưa lên Internet ngày: 20/10/2022
Tại Liên minh Xuất bản Học thuật và Tài nguyên Hàn lâm châu Âu (SPARC Europe), chúng tôi mong muốn hiểu rõ hơn chủ đề bản quyền cho Truy cập Mở ở các cơ sở nghiên cứu khắp châu Âu.
Chúng tôi vì thế đang kêu gọi các cơ sở hàn lâm châu Âu hoàn thành khảo sát mới nhất của chúng tôi nhằm có được sự hiểu thấu về chủ đề này, bao gồm các lĩnh vực chính sau đây tác động tới các nhà nghiên cứu:
Bản quyền của các xuất bản phẩm khoa học - sở hữu trí tuệ bảo vệ các tác phẩm gốc về quyền tác giả apsd ụng như thế nào cho các kết quả nghiên cứu được viết ra. Đặc biệt:
Liệu quyền sở hữu bản quyền ban đầu có được gắn với các tác giả hay tổ chức thuê họ làm hay không;
Các quyền nào được chuyển giao từ các tác giả tới nhà xuất bản;
Giữ lại các quyền tác giả - mức độ ở đó các nhà nghiên cứu giữ lại thay vì chuyển giao sự kiểm soát nghiên cứu được xuất bản của họ.
Việc cấp phép mở - khuyến khích các giấy phép trao quyền để truy cập, sử dụng lại, và phân phối lại.
Sử dụng lại các xuất bản phẩm khoa học - đảm bảo rằng các kết quả nghiên cứu được viết ra có thể được toàn bộ cộng đồng sử dụng lại, bao gồm cả tác giả gốc ban đầu trong các bối cảnh mới.
Khảo sát mất 15 phút để hoàn thành và có thời hạn chót để gửi vào ngày thứ sáu, 11/11/2022. Bằng việc gửi nó, bạn sẽ giúp chúng tôi xây dựng bức tranh hỗ trợ bản quyền hiện hành và chào chính sách cho Truy cập Mở ở các cơ sở hàn lâm ở châu Âu.
Lưu ý là khảo sát này tạo thành một phần công việc được hoàn thành như một phần của Dự án Giữ lại (Project Retain), một dự án dài 1 năm do SPARC Europe dẫn dắt như một phần của Chương trình các Quyền Tri thức 21 (KR21), nó nhằm thúc đẩy sự thay đổi bản quyền ở châu Âu và hỗ trợ cho Truy cập Mở. Dự án này được Quỹ Arcadia Fun cấp tiền.
Nhấn vào đây để hoàn thành khảo sát. Chúng tôi rất biết ơn bạn!
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui òng liên hệ với Vanessa Proudman qua email: survey@sparceurope.org
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu