Additional Resources
Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/additional-resources-6/
Lưu ý rằng một số tài nguyên này được rút ra từ các định nghĩa OER khác nhau.
Creative Commons Cheat Sheet for Higher Education by Jonathan Poritz. CC BY SA 4.0.
Từ phần tóm tắt: “Những điều mà những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học ở nước Mỹ cần biết về các giấy phép Creative Commons, phiên bản của bản quyền phản ánh hầu hết các giá trị của học viện.”
Thông tin thêm về việc phối lại và tùy chỉnh các tài nguyên
Trang web này có các tài nguyên và thông tin để xây dựng sự hiểu biết về OER và các thực hành OER được khuyến nghị.
Distinguishing Between OER and All that Other Stuff on the Internet and Works Within Works, and Collections by Maricopa Community College Faculty OER course. CC BY-SA 4.0
Tài liệu khóa học nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng bản quyền của các tác phẩm bạn muốn phối lại. Hai học phần này từ khóa học OER của các giảng viên Cao đẳng Cộng đồng Maricopa sẽ giúp bạn hiểu những khác biệt giữa truy cập mở, miễn phí và OER, cũng như các trích dẫn và bộ sưu tập.
BC Open Education Technology Collaborative by BCCampus. CC BY 4.0
Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng về cách đưa các tài nguyên được phối lại và tùy chỉnh vào lớp học của mình với tư cách là người hướng dẫn thì nhóm này là nguồn tài nguyên dành cho bạn và các mục tiêu cũng như cuộc trò chuyện nhóm có thể mang lại nhiều thông tin.
Tricky Copyright Scenarios: OER Style by Maricopa Community College Faculty OER course. CC BY-SA 4.0
Nếu bạn muốn tự kiểm tra, bài kiểm tra này về các kịch bản phức tạp về bản quyền áp dụng cho OER sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách phối lại và tùy chỉnh các tài liệu giáo dục một cách an toàn.
Thông tin thêm về việc tạo lập và chia sẻ OER
CK12 OER. CC BY-NC 3.0
Để tạo ra một sách giáo khoa mở với OER hiện có dành cho giáo dục K-12, hãy truy cập site này, đăng nhập với tư cách là giáo viên và nhấp vào tạo mới.
OER Faculty Workshop by Maricopa Community College Faculty OER course. CC BY-SA 4.0
Để tìm hiểu sâu hơn về quy trình lựa chọn các giấy phép thích hợp cho các tài nguyên giáo dục, hãy truy cập toàn bộ khóa học OER này.
Creating Open Educational Resources by the University of British Columbia. CC BY-SA 4.0
Video và thông tin về những cân nhắc cần thực hiện khi cấp phép và chia sẻ OER tại các cơ sở giáo dục đại học.
What Are the Impacts of Adopting OER? by Lumen Learning.
Công cụ tính tác động áp dụng OER (OER Adoption Impact Calculator) giúp bạn hiểu nhiều tác động tiềm ẩn của việc áp dụng OER thay vì các tài liệu học tập có bản quyền truyền thống.
Thông tin thêm về khả năng tiếp cận
Module 9: Accessibility by Open Washington: Open Educational Resources Network. CC BY 4.0
Học phần này sẽ giúp bạn thiết kế các tài nguyên theo cách mà tất cả người học đều có thể truy cập được chúng.
Web Content Accessibility Guidelines (WCAG) 2.0 by the World Wide Web Consortium.
WCAG 2.0 là một tiêu chuẩn kỹ thuật ổn định, có thể tham khảo, giúp các nhà phát triển bất kỳ loại nội dung trên trực tuyến nào (từ trang web đến văn bản và tệp PDF), tạo lập hoặc kiểm tra khả năng tiếp cận tài liệu của họ. Nhiều nhà tài trợ hoặc chính phủ (như Liên minh Châu Âu) thậm chí còn yêu cầu các cơ sở tuân theo những hướng dẫn đó khi xuất bản thông tin hoặc tài nguyên giáo dục khu vực công.
Accessibility and Open Educational Resources by CAST Universal Design for Learning in Higher Education. CC BY-SA 4.0
Dự án của Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Đặc biệt – CAST (Center for Applied Special Technology) thúc đẩy thiết kế phổ cập cho việc học có tổng quan và danh sách kiểm tra hữu ích về những điều cần cân nhắc khi thiết kế tài nguyên giáo dục, đặc biệt là cho giáo dục sau trung học.
Thông tin thêm về sư phạm mở
Open Pedagogy Notebook (Sổ tay Sư phạm Mở)
Xem lại tác phẩm của Rajiv Jhangiani, Robin DeRosa, Catherine Cronin và Maha Bali để tìm hiểu thêm về phương pháp sư phạm mở và các thực hành giáo dục mở.
Tuyển chọn các bài đăng về Sư phạm Mở #YearOfOpen của Maha Bali.
What is Open Pedagogy? (Sư phạm Mở là gì?)
Video và bản ghi của các quan điểm khác nhau thảo luận về thuật ngữ Thực hành Giáo dục Mở (Open Educational Practices).
Thông tin thêm về các chính sách mở
CC in Schools by Creative Commons New Zealand. CC BY 4.0
Thông tin thêm về việc triển khai các giấy phép Creative Commons được sử dụng trong trường học ở cấp cơ sở.
BCcampus Open Education Working Group Guide by Lucas Wright and Krista Lambert. Licensed CC BY 4.0
Tài nguyên dành cho các thủ thư, nhân viên và giảng viên nào hỗ trợ hoặc đang hỗ trợ giáo dục mở tại cơ sở của họ và đang bắt đầu hoặc điều hành một nhóm làm việc mở. Tài nguyên này bao gồm ba phần nhằm giúp người sử dụng thiết lập, điều hành và duy trì một nhóm làm việc.
OER Policy Development Tool by Amanda Coolidge and Daniel DeMarte, Institute for Open Leadership Fellows. CC BY 4.0
Công cụ tương tác để phát triển chính sách của cơ sở.
-----------------------------------------------------------------------
Giấy phép và Ghi công
Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc
-----------------------------------------------------------------------
Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Thiết lập LLM
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc
Tác động của việc gắn kết cộng đồng hơn là thương mại hóa
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu