Positioning Rights Retention in Europe
Theo: https://sparceurope.org/positioning-rights-retention-in-europe/
Bài được đưa lên Internet ngày: 31/10/2024
31st October 2024News, Open Access
Dự án Retain (Giữ lại), do SPARC Europe dẫn đầu trong chương trình Knowledge Rights 21 (Quyền Kiến thức 21), vừa công bố một bài báo lập trường về việc giữ lại quyền tác giả, Giữ lại các quyền trong các kết quả đầu ra nghiên cứu để cho phép phổ biến kiến thức mở (Retaining rights in research outputs to allow open popular of knowledge). Bài báo lập trường này nêu bật những cách tiếp cận và thách thức chính mà các tác giả, nhà nghiên cứu, cơ sở và nhà xuất bản có thể giải quyết để tạo điều kiện cho việc giữ lại quyền.
Chúng tôi ủng hộ việc giữ lại quyền như một chiến lược quan trọng để khắc phục những hạn chế của các thỏa thuận bản quyền hạn chế và các mô hình xuất bản truyền thống. Bằng cách cho phép truy cập mở ngay lập tức và tái sử dụng nghiên cứu, dự án Retain (Giữ lại) góp phần vào việc phổ biến kiến thức rộng rãi hơn và thúc đẩy cả khoa học và giáo dục.
Để huy động các ý tưởng và hành động được nêu trong bài báo lập trường, chúng tôi vui mừng thông báo về việc ra mắt hai nguồn lực chính:
Một trang web mới, #RetainYourRights, đóng vai trò là lời kêu gọi hành động của chúng tôi đối với các tác giả, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách của cơ sở và nhà xuất bản để thúc đẩy các chiến lược giữ lại quyền.
Danh sách gửi thư về Giữ lại Quyền (Rights Retention) để cập nhật thông tin về các nguồn lực, sự kiện và cơ hội vận động mới nhất, tất cả đều nhằm mục đích trao quyền cho các nhà nghiên cứu và các cơ sở để kiểm soát các tác phẩm của họ và thúc đẩy quyền truy cập mở. Hãy đăng ký danh sách thư và trở thành một phần của phong trào thúc đẩy sự thay đổi tích cực!
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu