Chương trình đào tạo cơ bản huấn luyện huấn luyện viên về Tài nguyên Giáo dục Mở - OER (Open Educational Resources)

Chủ nhật - 26/04/2020 13:40
Chương trình đào tạo cơ bản huấn luyện huấn luyện viên về Tài nguyên Giáo dục Mở - OER (Open Educational Resources)
Viết tắt tiếng Việt: TNGDM
A. Chương trình lý thuyết (nửa ngày)
  1. Triết lý của nguồn mở
  2. Khái niệm cơ bản về TNGDM
    1. Định nghĩa TNGDM
    2. Các nguyên tắc cơ bản của TNGDM (5R)
    3. Lịch sử và các ví dụ từ phong trào TNGDM trên thế giới (đại học, TVET, phổ thông)
    4. Các cột mốc lớn của TNGDM trong chương trình nghị sự quốc tế
    5. Lợi ích của TNGDM
    6. Ví dụ phân tích các điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức (SWOT) về TNGDM
    7. Các khuyến cáo của UNESCO về TNGDM (2011, 2015, chuẩn kỹ năng CNTT-TT 2018)
    8. TNGDM - thành phần của GDM & Khoa học Mở
    9. Vai trò của thư viện và thủ thư trong tương lai
  3. Hệ thống giấy phép của thế giới Mở
    1. Hệ thống giấy phép của phần mềm tự do nguồn mở (PMTNDM)
    2. Hệ thống giấy phép của tư liệu mở
    3. Các công cụ chọn/sinh giấy phép Creative Commons (CC)
    4. Thừa nhận ghi công khi sử dụng và trích dẫn TNGDM
  4. Khai thác TNGDM
    1. Số lượng các tài nguyên được cấp phép mở (ĐCPM)
    2. Sáng kiến ‘Tạo video truy cập mở sạch bản quyền’
      1. Tìm kiếm và sử dụng: các kho điển hình
      2. Tạo lập, tùy biến, sửa đổi, pha trộn: các công cụ
      3. Bản địa hóa: trực tuyến, phi trực tuyến
  5. Khía cạnh tài chính và mô hình kinh doanh
  6. Ví dụ về chính sách TNGDM trên thế giới
  7. Chính sách và hoạt động TNGDM ở Việt Nam
  8. Kịch bản giả tưởng cho giáo dục Việt Nam
    1. TNGDM của nước ngoài bằng tiếng Việt
    2. Các kỹ năng cho Khoa học Mở
    3. Ma trận đánh giá sự nghiệp Khoa học Mở
    4. Khung năng lực cho giảng viên của UNESCO, v3, 2018
  9. Tài liệu tham khảo
B. Chương trình thực hành (1,5 ngày, mỗi người một máy tính)
  1. Cấp phép mở bằng công cụ chọn/sinh giấy phép
  2. Chia sẻ tài nguyên được cấp phép mở trên Internet
  3. Khai thác TNGDM qua việc tạo video sạch về bản quyền
    1. Tìm kiếm và tải về sử dụng nội dung được cấp phép mở CC
      1. Hình ảnh các kho: Pexels, Noun Project, công cụ tìm kiếm ảnh CC Search và Google Images
      2. Video các kho: trên YouTube và Vimeo (Vimeo Creative Commons) cùng với việc tạo lập tài khoản người sử dụng trên Vimeo Creative Commons.
      3. Âm thanh các kho: YouTube, Musopen, ccMixter
      4. Văn bản các kho: sách, sách giáo khoa, tạp chí: OpenStax, LibreText, Open Texbook Library, BCCampus, Siyavula, Global Digital Library, DOAB, DOAJ, .v.v.
      5. Dữ liệu: Zenodo, OpenAIRE, European Open Data Portal .v.v.
    2. Tạo lập, tùy biến, sửa đổi, pha trộn: các công cụ
      1. Văn bản:
        • Soạn thảo văn bản mẫu để cấp phép mở bằng LibreOffice
        • Làm sách điện tử ePub trong LibreOffice với Write2ePub
      2. Hình ảnh: Sử dụng Screenshot để chụp màn hình các kiểu/dạng khác nhau
      3. Âm thanh: Sử dụng Audacity để soạn thảo âm thanh và ghi âm
      4. Video:
        • Sử dụng Vokoscreen và Kazam để ghi lại các hoạt động hoặc bài giảng trên màn hình máy tính, cả hình ảnh, âm thanh và các chuyển động.
        • Sử dụng OpenShot để soạn thảo video từ các tài nguyên được cấp phép mở có sẵn trong các kho trên Internet và các tài nguyên tự mình tạo ra; tải video được tạo ra lên Vimeo Creative Commons; cấp phép cho video được tạo ra; chia sẻ video được tạo ra trên Internet.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay5,863
  • Tháng hiện tại48,642
  • Tổng lượt truy cập6,683,508
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây