Là bản dịch của tài liệu cho UNESCO xuất bản tháng 10/2023.
“Giới thiệu
Trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) đang nhanh thâm nhập chóng và không ngừng nghỉ vào cuộc sống trong các xã hội, nơi làm việc, và các cơ sở giáo dục khắp trên thế giới. Giáo dục và đào tạo kỹ thuật và nghề - TVET (Technical and Vocational Education and Training) chủ yếu chuẩn bị cho học sinh các công việc và nhiệm vụ ở trình độ trung cấp, hoạt động trong một lĩnh vực mà AI đang ngày càng tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại tại nơi làm việc. Thực tế trong bối cảnh này là người lao động vì sự sống còn của chính họ cần phải linh hoạt trong cách tiếp cận và do đó cởi mở với những thay đổi tại nơi làm việc bao gồm cả các cơ hội thay đổi nghề nghiệp. Do đó, các nhà giáo dục TVET có trách nhiệm chuẩn bị cho học sinh của mình những kỹ năng hỗ trợ sự linh hoạt trong tư duy. Điều này củng cố sự điều chỉnh của họ trong môi trường làm việc năng động, thay đổi nhanh chóng và được truyền tải bằng AI.
Do đó, các chương trình TVET nên bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng mới trong việc hiểu và làm việc với AI, cũng như phát triển các kỹ năng đó thành những người học suốt đời thông qua những gì được gọi là các kỹ năng "xuyên suốt" (transversal) (Nuthall, 2023). Hoạt động trong và cùng với các kỹ năng kỹ thuật như toán học, máy tính và kỹ năng thiết kế kỹ thuật, những kỹ năng này giúp người lao động trở nên năng động, có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi và do đó có thể "xác định và khai thác các cơ hội trên con đường sự nghiệp" (UNESCO, 2014, tr.15). Các kỹ năng xuyên suốt quan trọng bao gồm tư duy linh hoạt và phản biện, giúp cá nhân giải quyết các vấn đề và khó khăn trong một thế giới đang thay đổi và thấm nhuần AI.
Khung năng lực số - DCF (Digital Competence Framework) trình bày các cấu trúc phân tích và có hệ thống về các kỹ năng số cần thiết cho các vai trò cộng đồng, công nghiệp và nghề nghiệp cụ thể và có thể có lợi cho các nhà giáo dục TVET. Trang web UNESCO-UNEVOC 'Khung năng lực số dành cho giáo viên, học sinh và công dân' trình bày cơ sở dữ liệu DCF hữu ích cho các nhà giáo dục TVET và các bài viết về 'chủ đề nóng' về số hóa và TVET. Bài viết này trình bày một số DCF hiện có có liên quan đến các nhà giáo dục TVET để chuẩn bị cho học sinh của họ đối mặt với thế giới AI và công nghệ đang thay đổi. Những DCF này hỗ trợ sự phát triển tư duy phản biện của học sinh, là nền tảng cho công việc linh hoạt và các phương pháp tiếp cận nhận thức.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 13 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/l36fe7k3g05h030bisldd/TVET_students_AI_competence_Vi-06042025.pdf?rlkey=ix07ffgq02cooe1lnajr9ifir&st=eyuyiiqn&dl=0
Xem thêm:
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Thiết lập LLM
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu