Kỹ thuật số, Dữ liệu và Công nghệ tiếp tục sự hỗ trợ của chính phủ Vương quốc Anh đối với nguồn mở trong khu vực công

Thứ ba - 03/10/2023 19:04

The Digital, Data and Technology continues the UK government support of open source within the public sector

Sivan Pätsch, Published on: 08/08/2023

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/collection/open-source-observatory-osor/news/uk-government-prescribes-open-source-public-procurement

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/08/2023

Chính phủ Vương quốc Anh đã xuất bản một bản cập nhật cho Sổ tay Kỹ thuật số, Dữ liệu và Công nghệ - DDaT (Digital, Data and Technology) của nó. Tài liệu đưa ra các chính sách và hướng dẫn chính về cách để các dự án và chương trình kỹ thuật số được đánh giá, mua sắm và cung cấp trong chính phủ Vương quốc Anh. Trong 11 chính sách chính, sổ tay đưa ra hướng dẫn khu vực công về cách để mua sắm các dịch vụ kỹ thuật số.

Một trong những cải cách chính sách chính trong cuốn sổ tay này là hãy là mở và sử dụng phần mềm nguồn mở bất cứ khi nào có thể, nói “Phần mềm nên là nguồn mở và được thiết kế để cho phép truy cập theo một cách thức bất khả tri về nền tảng”. Bổ sung thêm cho nguồn mở, các hướng dẫn cũng khuyến nghị sử dụng các tiêu chuẩn mở cho dữ liệu và công nghệ của chính phủ.

Sổ tay này cung cấp hướng dẫn về cách để trở thành mở và sử dụng nguồn mở trong các giai đoạn khác nhau của các dự án và chương trình kỹ thuật số. Trong số các bước là việc đánh giá các nhu cầu của người sử dụng đầu cuối và toàn cảnh công nghệ hiện hành; mua sắm công nghệ đáp ứng Quy tắc Thực hành Công nghệ - TCoP (Technology Code of Practice); việc cung ứng công nghệ tuân theo phần Sách hướng dẫn Dịch vụ trong việc làm cho mã nguồn là mở và sử dụng lại được; việc duy trì công nghệ gắn với các tiêu chuẩn Dịch vụ Kỹ thuật số của Chính phủ - GDS (Government Digital Service). Theo tài liệu này, bằng việc là mở và sử dụng nguồn mở, chính phủ Vương quốc Anh nhằm cải thiện chất lượng, hiệu lực và hiệu quả của các dự án và chương trình kỹ thuật số của nó, cũng như thúc đẩy văn hóa cộng tác, đổi mới sáng tạo, và tính mở.

Sổ tay này đã được Văn phòng chính phủ phác thảo và đã xuất bản theo Giấy phép Chính phủ Mở v3.0. Nó áp dụng trực tiếp cho các cơ quan chính phủ trung ương trên cơ sở ‘tuân thủ hoặc giải thích’ và được coi như là ‘thực hành tốt’ đối với khu vực công rộng lớn hơn. Với khu vực công của Vương quốc Anh ước tính chi 46 tỷ £ vào kỹ thuật số mỗi năm, các tác động của chính sách này có thể được coi là rộng khắp.

Hướng dẫn này phù hợp với các chính sách trước đó được chính phủ Vương quốc Anh xuất bản nhằm hỗ trợ nguồn mở trong mua sắm của chính phủ. Từ năm 2002, nó đã duy trì một chính sách rằng nguồn mở nên được coi là các giải pháp nguồn mở bình đẳng với các giải pháp sở hữu độc quyền. Theo thời gian, cách tiếp cận này trở nên có tính quy định hơn và việc sử dụng nguồn mở đã trở thành bắt buộc với Quy tắc Thực hành Công nghệ.

Việc chia sẻ và sử dụng lại cũng đã được quy định, vì Tiêu chuẩn Dịch vụ yêu cầu mã phải được làm cho sẵn sàng để sử dụng lại trong chính phủ và đề xuất một kho lưu trữ mở cho mã của chính phủ. Nhiều dự án của chính phủ được đặt trên GitHub.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay8,546
  • Tháng hiện tại306,330
  • Tổng lượt truy cập5,400,732
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây