Scoping the Open Science Infrastructure Landscape in Europe
(Dự án này cộng tác với SPARC châu Âu.)
“Chúng tôi thấy hệ sinh thái hạ tầng Khoa học Mở - OSI (Open Science Infrastructure) đa dạng, kết nối lẫn nhau, mở, chuyên nghiệp và cường tráng ở châu Âu trên nền đất vững chắc; một hệ sinh thái đáng để đầu tư vào. Cùng lúc, hệ sinh thái này - vẫn đang phát triển - đối mặt một loạt vấn đề thách thức con đường của nó hướng tới tương lai mở hơn và bền vững hơn”. Đây là kết luận cốt lõi của báo cáo của SPARC châu Âu; tác phẩm đó là kết quả của một khảo sát sâu gần đây hạ tầng và/hoặc các dịch vụ, chúng là một phần của bức tranh hạ tầng Khoa học Mở của châu Âu.
Tác phẩm này được Quỹ Xã hội Mở và SPARC châu Âu tài trợ, cộng tác với Đầu tư vào Hạ tầng Mở.
Các tác giả của báo cáo đưa vào một loạt khuyến nghị cho cả các dịch vụ và các nhà cấp vốn để giúp chúng tôi đạt được tính bền vững lớn hơn. Trong số chúng:
Các nhà cung cấp dịch vụ có thể hưởng lợi từ:
Việc chia sẻ các bài học học được. Điều này có thể liên quan đến việc phát triển các cộng đồng thực hành và hướng dẫn; tổng hợp các nguồn lực và làm việc với các sáng kiến như Đầu tư vào Cơ sở hạ tầng Mở (IOI) và JROST.
Đi theo các thực hành điều hành tốt. Điều này cho phép cộng đồng tin tưởng rằng hạ tầng hoặc dịch vụ sẽ được các nhu cầu của cộng đồng chèo lái và là đúng cho các giá trị của nghiên cứu.
Đi với nguồn mở và áp dụng các tiêu chuẩn mở. “Bất chấp việc nhiều người đón nhận mạnh mẽ nguồn mở và các tiêu chuẩn mở, các thách thức vẫn còn với một số người trong việc chia sẻ điều hành tốt, nội dung mở và áp dụng các tiêu chuẩn mở”, các tác giả đã viết.
Đa dạng hóa các nỗ lực gọi vốn, nâng cao các kỹ năng và ôm lấy một dải các mô hình doanh thu kinh doanh. Điều này cho phép tổ chức phân tán rủi ro tài chính.
Các kết luận của báo cáo cũng bao gồm lời kêu gọi hành động đối với các cơ quan, cơ sở, các nhà từ thiện và đặc biệt các chính phủ để duy trì và gia tăng hỗ trợ cho cả các hoạt động phát triển và cho việc duy trì bền vững các hoạt động. Việc đưa ra những lựa chọn thông minh về những gì sẽ đầu tư vào sẽ là điều cần thiết; báo cáo cũng xác định các lĩnh vực có tầm quan trọng chính.
Khảo sát được báo cáo này cung cấp thông tin đã khẳng định 2 phần: trước hết, một đánh giá việc chào hạ tầng chúng; thứ hai (nó đã được chia thành 2 phần) đã cân nhắc khán thính phòng và cộng đồng các bên liên quan dự kiến của hạ tầng đó, thiết kế kỹ thuật, và tính bền vững. Phần 1 của khảo sát đã được hoàn thành bởi 120 OSI có liên quan từ 28 quốc gia châu Âu, trong khi Phần 2 đã được hoàn thành bởi 67 (phần 2a) và 68 (phần 2b) những người trả lời gồm các nhà lãnh đạo điều hành và cao cấp, các chuyên gia công nghệ thông tin và truyền thông, các nhà nghiên cứu, và các bên đóng góp.
Báo cáo này dựa vào các câu trả lời của 120 OSI có trụ sở ở châu Âu và với trọng tâm của khu vực, quốc gia hoặc quốc tế. Các dự án và các hạ tầng ít hơn 2 năm tuổi đã không được đưa vào.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Thiết lập LLM
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu