Ánh xạ mở và quốc tế các module đào tạo và xây dựng năng lực khoa học mở có liên quan

Thứ hai - 23/05/2022 19:06
Ánh xạ mở và quốc tế các module đào tạo và xây dựng năng lực khoa học mở có liên quan

Mapping open and internationally relevant open science capacity building and training modules

Theo: https://en.unesco.org/feedback/mapping-open-and-internationally-relevant-open-science-capacity-building-and-training

 

Hỗ trợ triển khai Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO

Nhóm Làm việc Xây dựng Năng lực Khoa học Mở của UNESCO đang đối chiếu thông tin về các module đào tạo sẵn có về khoa học mở cho các tác nhân khoa học mở khác nhau để ánh xạ các tài nguyên hiện có, xác định các khoảng cách và làm việc để lấp đi các khoảng cách đó.

Bảng câu hỏi này được thiết kế để thu thập các khóa học đào tạo về khoa học mở có liên quan hiện đang có, đang mở sẵn sàng rồi, đa quốc gia, với các ngôn ngữ khác nhau và cho các khán thính phòng khác nhau.

Vui lòng điền vào mẫu biểu này cho từng tư liệu đào tạo (khóa học, module, .v.v.) mà bạn xác định là còn thiếu trong đối chiếu sơ bộ này.

Bắt đầu -----------------------------------------------------------------------------------------→ hoàn tất

I. Chủ đề chính nào tư liệu đào tạo đề cập tới? (Các chủ đề dựa vào Khuyến nghị)

  1. Định nghĩa và phạm vi của khoa học mở

  2. Kiến thức khoa học mở

    1. Truy cập mở

    2. Dữ liệu nghiên cứu mở

    3. Rà soát lại ngang hàng mở

    4. Tài nguyên giáo dục mở

    5. Phần mềm nguồn mở/mã nguồn mở

    6. Phần cứng mở

  3. Hạ tầng khoa học mở

  4. Khoa học mở và sự tham gia của các tác nhân trong xã hội

  5. Khoa học mở và các hệ thống kiến thức bản địa

  6. Các công cụ chính sách khoa học mở

  7. Việc cấp vốn và các ưu đãi cho khoa học mở

  8. Khoa học mở và các quyền sở hữu trí tuệ

  9. Giám sát khoa học mở

II. Đường liên kết trên trực tuyến (URL) tới tư liệu đào tạo đó là gì?

  • Khóa học điện tử hoặc giáo trình có chú thích, module học tập

  • Bộ công cụ: hướng dẫn và tập hợp các tài nguyên

  • Sổ tay, hướng dẫn, sách giáo khoa

  • Đối chiếu các tài liệu đọc và các tài nguyên

  • Ghi hình sự kiện trong quá khứ (tập huấn, webinar, .v.v.)

  • Khác, vui lòng chỉ ra:

IV. Tư liệu đào tạo sẵn sàng với ngôn ngữ nào? (Nhiều lựa chọn là có thể)

  • Tiếng Ả rập

  • Tiếng Trung Quốc

  • Tiếng Anh

  • Tiếng Pháp

  • Tiếng Nga

  • Tiếng Tây Ban Nha

  • Khác (vui lòng tách biệt các ngôn ngữ bằng dấu phẩy như ‘Tiếng Malaysia, Ý’:

V. Ai là khán thính phòng đích đối với tư liệu đào tạo đó? (Nhiều lựa chọn có thể)

  • Các nhà nghiên cứu/các nhà khoa học; các cố vấn khoa học

  • Các sinh viên nghiên cứu/khoa học

  • Các thủ thư

  • Các nhà quản trị/quản lý cơ sở hoặc tổ chức; các tổ chức nghiên cứu; các cơ sở

  • Các lập trình viên/các kỹ sư

  • Các công dân và các nhà khoa học công dân

  • Các nhà xuất bản

  • Những người làm chính sách

  • Các nhà giáo dục khoa học; các nhà truyền thông khoa học

  • Những người chuyên nghiệp sự nghiệp sớm

  • Người bản địa và các nhóm ít có đại diện

  • Khác, vui lòng nêu ra:

VI. Lĩnh vực đích của người học dự kiến là gì? (Các lĩnh vực khoa học dựa vào các lĩnh vực khoa học rộng lớn của UNESCO; xem Báo cáo Khoa học của UNESCO 2021)

  • Liên quan chung, rộng, đa lĩnh vực

  • Tùy chỉnh được cho các lĩnh vực khác nhau

  • Chính sách

  • Khoa học Nông nghiệp

  • Nghệ thuật & nhân văn

  • Sinh học

  • Xây dựng môi trường & thiết kế

  • Kinh doanh, quản trị & luật

  • Hóa học

  • Các công nghệ chiến lược xuyên suốt

  • Kỹ thuật

  • Khoa học môi trường (bao gồm khoa học địa lý)

  • Khoa học địa lý

  • Khoa học sức khỏe

  • Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT), toán học và thống kê

  • Vật lý học và thiên văn học

  • Khoa học xã hội và nghề làm báo (bao gồm nghề làm báo khoa học)

  • Khác, vui lòng nêu ra:

VII. Thực thể chuyên gia nào đã tạo ra, tổ chức, hoặc đã đối tác để xuất bản tư liệu đào tạo đó?

VIII. Khu vực/quốc gia gốc nào (hoặc quốc gia chủ) của tư liệu đào tạo đó?

IX. Năm cập nhật gần nhất các tư liệu đào tạo đó là năm nào?

X. Tư liệu đào tạo đó có mang một giấy phép mở hay không?

  • Không

  • Không biết

XI. Có hay không/Phương pháp giám sát sử dụng là gì và tác động của tư liệu đào tạo đó thế nào?

XII. Các bình luận bất kỳ nào khác

[Núm Gửi đi]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay12,309
  • Tháng hiện tại239,006
  • Tổng lượt truy cập5,333,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây