New UNESCO Recommendation will promote access to educational resources for all
25 November 2019
Theo: https://en.unesco.org/news/new-unesco-recommendation-will-promote-access-educational-resources-all
Bài được đưa lên Internet ngày: 25/11/2019
Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở
Một bước quan trọng đã được thực hiện hướng tới giáo dục chất lượng và truy cập tới thông tin cho tất cả mọi người, khi Hội nghị Toàn thể của UNESCO hôm nay đã phê chuẩn Khuyến cáo về Tài nguyên Giáo dục Mở - OER (Open Educational Resources).
Khuyến cáo này sẽ hỗ trợ phát triển và chia sẻ các tư liệu dạy và học được cấp phép mở, làm lợi cho các sinh viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu khắp toàn cầu.
“Khuyến cáo về OER sẽ đóng góp cho việc xây dựng các xã hội tri thức mở và bao hàm toàn diện, và để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững - SDGs (Sustainable Development Goals)”, ông Moez Chakchouk, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Truyền thông và Thông tin đã nhấn mạnh.
Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) là các tư liệu học, dạy và nghiên cứu ở bất kỳ định dạng và phương tiện nào mà nằm trong phạm vi công cộng hoặc theo bản quyền mà đã được phát hành với một giấy phép mở, cho phép những người khác không mất chi phí để truy cập, sử dụng lại, tái mục đích, tùy biến thích nghi và phân phối lại.
Khuyến cáo của UNESCO sẽ hỗ trợ cho tạo lập, sử dụng và tùy biến thích nghi OER chất lượng và bao hàm toàn diện, và tạo thuận lợi cho sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Các mục tiêu của nó cũng bao gồm phát triển các chính sách hỗ trợ và tạo ra các mô hình bền vững cho OER.
Trong các tranh luận ở Hội nghị Toàn thể, vài quốc gia thành viên từ các vùng khác nhau của thế giới đã bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Khuyến cáo về OER, nhấn mạnh vai trò quan trọng của nó trong việc cung cấp truy cập tới giáo dục chất lượng trên các nền tảng số. Đóng góp chính của OER cho việc xây dựng các xã hội tri thức mở, bao hàm toàn diện và có sự tham gia đã được cộng hưởng khắp cuộc thảo luận.
“Tôi chào đón sự hợp tác liên ngành xung quanh Khuyến cáo này”, bà Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc về Giáo dục của UNESCO, đã nói. “Nó chỉ ra cách để 2 Lĩnh vực có thể cộng tác và hỗ trợ cho các quốc gia thành viên”. Bà Giannini cũng đã nhấn mạnh rằng khái niệm OER đã được đưa ra ở UNESCO vào năm 2002.
Trong lưu ý kết luận của mình, ông Moez Chakchouk, Trợ lý Tổng Giám đốc về Truyền thông và Thông tin, đã công bố khởi xướng Liên minh Năng động (Dynamic Coalition) để mở rộng và tăng cường các cam kết và các chiến lược trong lĩnh vực OER.
Liên minh Năng động này phản ánh Tuyên bố cấp Bộ trưởng cho Hội nghị OER Thế giới lần thứ 2, và sẽ đóng góp cho việc thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc tế trong triển khai Khuyến cáo. UNESCO sẽ làm việc chặt chẽ để hỗ trợ các quốc gia thành viên và các bên tham gia đóng góp khác về khía cạnh này.