Risks and trust in pursuit of a well functioning Persistent Identifier infrastructure for research
Các mã nhận diện thường trực và các hạ tầng của chúng được cho là có tầm quan trọng chiến lược đối với nghiên cứu hiện đại. Chúng tôi có mong muốn hiểu rõ hơn điều gì là cần thiết để xây dựng và khai thác hạ tầng PID hoạt động tốt.
1 September 2021 - 2 February 2023,
Theo: https://www.knowledge-exchange.info/event/pids-risk-and-trust
Bài được đưa lên Internet ngày: 01/09/2021-02/02/2023

Các mã nhận diện thường trực - PID (Persistent Identifier) và các hạ tầng của chúng có tầm quan trọng chiến lược đối với thực tế kỹ thuật số ngày càng gia tăng của nghiên cứu hiện đại. Để hiểu tốt hơn những gì là cần thiết để xây dựng và khai thác hạ tầng PID hoạt động tốt cho nghiên cứu, Trao đổi Kiến thức - KE (Knowledge Exchange) đã tiến hành nghiên cứu sâu về các PID, với mục đích đưa ra các khuyến nghị cho tất cả các bên liên quan.
Tài liệu xác định phạm vi đã được các chuyên gia của Nhóm Nhiệm vụ & Hoàn thành về các Rủi ro & Lòng tin vào PID viết và một lời gọi thầu về các nghiên cứu hơn nữa đã dẫn tới một nhóm các nhà tư vấn đảm nhận nhiệm vụ ‘xác định chiến lược có thể tốt nhất và lộ trình hoạt động để đạt được một hạ tầng PID hoạt động tốt cho các quốc gia thành viên trong và ngoài KE’.
Vai trò của các Mã nhận diện Thường trực (PID) trong nghiên cứu hiện đại đã được khai phá và phân tích và các khuyến nghị được xác định, sử dụng Khung Uyên thâm Mở của KE cũng như các lưu ý về các Rủi ro và Lòng tin.
Nghiên cứu đó bao gồm việc rà soát lại các tư liệu về các đặc tính chính của các PID và một phân tích các cuộc phỏng vấn với một loạt các tác nhân, từ các nhà quản lý, chủ sở hữu và người sử dụng PID cho tới các nhà chức trách và các nhà cung cấp PID.
Các kết quả từ công việc này là sự hiểu biết và toàn cảnh PID gia tăng, một tập hợp các trường hợp điển hình, và các khuyến nghị nhằm cải thiện hạ tầng PID. Báo cáo đã được xuất bản, Xây dựng chiếc máy bay khi chúng ta bay với nó: lời hứa của các Mã nhận diện Thường trực (bản dịch sang tiếng Việt), và các trường hợp điển hình bổ sung cung cấp các câu trả lời cho các câu hỏi sau đây:
Lợi ích của hạ tầng PID hiệu quả là gì, làm thế nào nó đóng góp cho hạ tầng mở và làm thế nào điều này là điều kiện tiên quyết cho các chương trình nghị sự nghiên cứu sắp tới của cộng đồng nghiên cứu?
Các vấn đề rủi ro và lòng tin quan trọng là gì các tay chơi chính tham gia trong hạ tầng PID phải đối mặt và điều gì có thể còn là sai với một dịch vụ PID không đáng tin cậy?
Các khuyến nghị nào có thể đưa ra cho các nhóm chính các bên liên quan?
Để có thêm thông tin và truy cập báo cáo và các trường hợp điển hình, xem ở đây:
Nhóm Nhiệm vụ & Hoàn thành về Rủi ro và Lòng tin của PID
Rene Belsø (Expert Lead), DeiC, Đan Mạch
Martin Matthiesen (Expert Co-lead), CSC, Phần Lan
Pascal Aventurier, IRD, Pháp
Nathalie Fargier, CNRS, Pháp
Gaëlle Béquet, ISSN, Pháp
Jessica Parland-von Essen, CSC, Phần Lan
Clifford Tatum, CWTS, Hà Lan
Laurents Sesink, Leiden University, Hà Lan
Gül Akcaova, SURF, Hà Lan
Stephanie Palek, Deutsche Nationalbibliothek, Đức
Jürgen Kett, Deutsche Nationalbibliothek, Đức
Britta Dreyer, Technische Informationsbibliothek, Đức
Adam Vials Moore, Jisc, Vương quốc Anh
Hilda Muchando, Human Made / ALTIS, Vương quốc Anh
Kirsty Wallis, University College London, Vương quốc Anh
Các nhà tư vấn
Một nhóm các nhà tư vấn được KE bổ nhiệm để hỗ trợ cho công việc này:
Ulrich Herb (https://orcid.org/0000-0002-3500-3119)
Pablo de Castro (https://orcid.org/0000-0001-6300-1033)
Laura Rothfritz (https://orcid.org/0000-0001-7525-0635)
Joachim Schöpfel (https://orcid.org/0000-0002-4000-807X)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu