We’re Against Digital Rights Management. Here’s Why.
By Brigitte Vézina, December 4, 2020
Theo: https://creativecommons.org/2020/12/04/were-against-digital-rights-management-heres-why/
Bài được đưa lên Internet ngày: 04/12/2020
Chúng tôi ở Creative Commons (CC) từ lâu đã không đồng ý với việc sử dụng quản lý các quyền số - DRM (Digital Rights Management) và các biện pháp bảo vệ công nghệ – TPM (Technological Protection Measure) trong môi trường mở. Chúng tôi tin tưởng DRM và TPM không nên được sử dụng để kiểm soát, hạn chế, cản trở hay tác động tới các hoạt động và sử dụng được phép theo các điều khoản của các giấy phép CC. Quả thật, DRM và TPM là đối lập với các đặc tính “mở” và mâu thuẫn với các giá trị chia sẻ mà chúng tôi ủng hộ.
DRM là gì? DRM gồm các công nghệ kiểm soát truy cập hoặc các thỏa thuận cấp phép hạn chế nhằm hạn chế sử dụng, sửa đổi, và phân phối các tác phẩm hợp pháp có được. Các ví dụ bao gồm công nghệ mã hóa được sử dụng trong các đĩa DVD, các khóa (hoặc mật khẩu) với các trò chơi video hoặc các hạn chế sao chép các sách điện tử.
DRM chống lại tinh thần chia sẻ mở
Hầu hết các nhà sáng tạo chọn các giấy phép CC có lẽ không muốn DRM - họ muốn phân phối, sử dụng và sử dụng lại rộng rãi nội dung của họ. Thông thường, chúng tôi khuyến khích các nhà sáng tạo chia sẻ nội dung của họ trong các định dạng “tải về được” và “soạn sửa được” (như là, không có DRM - không có bất kỳ hạn chế kỹ thuật nào để tải về, sao chép, hoặc sửa đổi) để làm cho dễ dàng hơn cho những người khác hưởng lợi từ và sử dung nội dung đó, bao gồm cho các mục đích giáo dục và lợi ý xã hội. Chúng tôi cũng không khuyến khích việc chia sẻ nội dung được cấp phép CC trên các nền tảng, các trang hoặc các kênh mà bổ sung thêm DRM tới các nội dung được chia sẻ. Bằng cách đó, tinh thần cấp phép mở được đề cao và các kỳ vọng hợp pháp của công chúng về các quyền tự do có liên quan tới việc sử dụng nội dung được cấp phép mở sẽ không bị tổn hại.
DRM gây bất lợi cho công chúng: nó khóa truy cập hợp pháp tới nội dung được cấp phép mở, vì thế đặt ra mối đe dọa cho các quyền vạn năng, cơ bản của truy cập tới tri thức, khoa học, văn hóa và giáo dục.
Chúng tôi đã nói trước đó và chúng tôi sẽ nói lại: việc đứng lên chống lại DRM là rất quan trọng cho nhiều cộng đồng trong phong trào mở, đặc biệt giáo dục mở. Tầm quan trọng đặc biệt là khả năng đối với các nhà giáo dục và học sinh để “giữ lại” nội dung và “để tạo lập, sở hữu hoặc kiểm soát các bản sao nội dung” (như tải về, đúp bản, lưu trữ, quản lý).
DRM đặt ra rủi ro cho các nguyên tắc nằm trong nền tảng của phong trào mở. DRM thường cấu thành một trở ngại không cần thiết cản trở truy cập tới và sử dụng nội dung vì các mục đích hợp pháp. Khi được sử dụng cùng với nội dung được cấp phép mở, DRM gây bất lợi cho công chúng: nó khóa sự truy cập hợp pháp tới nội dung, vì thế đặt ra mối đe dọa cho các quyền truy cập vạn năng, cơ bản tới tri thức, khoa học, văn hóa và giáo dục. Chúng tôi ở CC sẽ tiếp tục bảo vệ chống lại nó.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
 Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
     Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
        Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
     50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
     Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
     Các bài trình chiếu trong năm 2024
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
     Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
     Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
     Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
     Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
     Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
     Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
     Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
     ORCID - Quy trình làm việc
        ORCID - Quy trình làm việc
     Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
     Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
     Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
     Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
     ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
     Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
     ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
     ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
     Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu